Cựu chiến binh Mĩ tại chiến trường Việt Nam bị tử hình

Văn phòng Tổng chưởng lý tuyên bố Andrew Brannan, 66 tuổi, đã bị xử tử bằng cách tiêm thuốc độc lúc 20:33 giờ (giờ địa phương) tại một nhà tù ở Jackson, Georgia.

Tòa án tối cao Georgia từ chối hoãn hành hình vào chiều 13-1. Sau đó Tòa án tối cao Mỹ cũng từ chối hai kiến nghị ngăn chặn việc hành hình.

 Andrew Howard Brannan, một cựu pháo binh từng tham gia chiến tranh Việt Nam (Ảnh: Reuters)

Brannan đã bắn chín phát súng vào Phó cảnh sát trưởng quận Laurens, Kyle Dinkheller, 22 tuổi. Cảnh này được ghi lại bởi camera của xe tuần tra.

Luật sư đã biện hộ để cứu sống Brannan, tranh cãi về hội chứng suy giảm về thể chất và tâm thần nghiêm trọng từ sau cuộc chiến tranh Việt Nam. Bồi thẩm đoàn đã không chấp nhận lý do này.
Luật sư của ông cho biết Brannan đã bị chứng rối loạn tâm lý do hậu quả chiến tranh và có khuynh hướng hồi tưởng về chiến tranh.
Luật sư của ông cho biết Brannan không có tiền án tiền sự trước khi giết phó cảnh sát trưởng. Tuy nhiên, Hội Ðồng Ân Xá và Quản Chế Georgia vào thứ hai đã từ chối đổi án tử hình của Brannan thành chung thân. 
Các luật sư đã viết trong một bản kiến nghị: "Trường hợp của ông Brannan đã làm rõ rằng đã đến lúc tòa án nên xem xét việc miễn hành hình cho các cựu chiến binh Mỹ từng phục vụ đất nước dẫn đến chấn thương tinh thần nghiêm trọng" đã góp phần vào tội ác của họ, nhưng không thành công.
Luật sư của Brannan, Joe Loveland dẫn lại lời của thân chủ mình mong các cựu chiến binh khác không phải chịu chung số phận như mình.
Theo luật sư của mình, Brannan từng được ân thưởng huy chương Sao Đồng, một trong những ghi nhận công lao cá nhân cao nhất trong quân đội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm