Cựu đặc khu trưởng Hong Kong lãnh án 20 tháng tù

Theo tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), cựu đặc khu trưởng Hong Kong Tăng Âm Quyền đã tham gia phiên tòa xét xử kéo dài trong năm tuần qua liên quan tới hai điểm buộc tội là có hành vi sai trái trong quá trình tại chức và tham nhũng trong thời gian từ năm 2010 tới 2012. Bản án tối đa đối với mỗi điểm buộc tội là bảy năm tù.

Trong lần tái thẩm của ông Tăng trước Tòa án Cấp cao Hong Kong hôm 20-2, sau khi nghe tranh luận cùng ngày, Thẩm phán Trần Khánh Vĩ (Andew Chan) đã quyết định không tiếp tục hoãn thi hành án, đồng thời sẽ không cho phép nộp tiền bảo lãnh đương sự. Đến ngày 22-2, tòa án đã quyết định tuyên án, theo đó ông Tăng sẽ nhận bản án 20 tháng tù giam.

Cựu đặc khu trưởng Hong Kong Tăng Âm Quyền. Ảnh: AP

“Chưa bao giờ trong sự nghiệp tư pháp của mình tôi lại chứng kiến cảnh một quan chức ngã từ đỉnh cao như vậy” - Thẩm phán Tòa án Cấp cao Hong Kong Trần Khánh Vĩ chia sẻ. Theo Thẩm phán Trần, ông Tăng đã làm mất niềm tin mà người dân Hong Kong đặt vào ông khi ông còn là một hình mẫu của tính liêm chính.

Cũng theo vị thẩm phán, ông Tăng đã được giảm 10 tháng tù giam thay vì 30 tháng do ông đã tận tâm phục vụ người dân Hong Kong trong 40 năm qua.

Trước đó, hôm 17-2, bồi thẩm đoàn gồm chín người đã kết luận ông Tăng có hành vi sai trái trong quá trình phục vụ cho chính quyền Hong Kong. Cụ thể, ông Tăng đã cố ý che giấu việc thương thảo riêng về hợp đồng thuê một căn hộ cao cấp ba tầng tại TP Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông) với ông trùm bất động sản Hoàng Sở Tiêu.

Vào thời điểm đó, chính quyền Hong Kong đang trong quá trình thảo luận và đồng ý cấp giấy phép truyền hình kỹ thuật số cho một công ty phát thanh hiện không còn tồn tại có tên Wave Media. Tài phiệt Hoàng Sở Tiêu lại chính là cổ đông lớn của công ty này.

Tuy nhiên, đối với điểm buộc tội thứ hai, các viên bồi thẩm đã nhất trí bác bỏ. Điểm buộc tội này nói rằng ông Tăng đã cố ý che giấu mối quan hệ của ông với một nhà thiết kế nội thất, người mà ông Tăng đã đề cử một giải thưởng. Ông Tăng thời điểm đó không tiết lộ chuyện nhà thiết kế này tham gia công tác tu sửa cho căn hộ của vợ ông ở Thâm Quyến.

 Lực lượng chức năng áp giải ông Tăng Âm Quyền ra xe chở phạm nhân. Ảnh: SCMP/EDWARD WONG

Trong một phát ngôn được đăng trên tờ AM370 trước khi bản án được đưa ra, ông Tăng nói rằng làm việc cho chính quyền Hong Kong trong 45 năm qua là “vinh hạnh lớn nhất của cả cuộc đời ông”. Ông Tăng nói: “Trong cuộc sống, có nhiều thứ chúng ta không thể kiểm soát được. Nhưng việc phục vụ cho Hong Kong là lựa chọn của tôi. Dù kết quả vụ xét xử có thế nào đi chăng nữa, tôi cũng không hối tiếc”.

Ông Tăng, 72 tuổi, giữ chức đặc khu trưởng Hong Kong giai đoạn 2005-2012. Theo Reuters, với bản án này ông Tăng trở thành cựu quan chức cấp cao nhất của đặc khu hành chính Hong Kong bị xử lý hình sự từ trước tới nay.

Sau khi bản án được tòa đưa ra, bà Selina, vợ của ông Tăng, đã bày tỏ thất vọng và tuyên bố chồng bà sẽ kháng cáo. “Tăng và tôi đã gặp vô số rắc rối và cực kỳ áp lực trong năm năm qua. Chúng tôi vô cùng thất vọng về kết quả hôm nay. Nhưng chúng tôi sẽ đối mặt bằng sức mạnh và sự can đảm. Chúng tôi sẽ kháng cáo”.

Việc ông Tăng bị tuyên án tù là một trong số các trường hợp làm lung lay niềm tin của người dân Hong Kong đối với chính quyền đặc khu này. Vụ việc cũng gây lo ngại về mối quan hệ thân thiết giữa lãnh đạo Hong Kong với các tài phiệt, theo Al Jazeera.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm