Cựu danh thủ bóng rổ Mỹ muốn 'mở cánh cửa' Triều Tiên

Theo Reuters, ông Dennis Rodman - người từng là một ngôi sao của giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) – đã đặt chân tới sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên trong ngày 13-6.

Bị phóng viên vây quanh ở sân bay quốc tế Bắc Kinh để bắt chuyến tay tới thủ đô Triều Tiên, ông Rodman cho biết: “Tôi chỉ đang cố gắng mở cánh cửa này. Mục đích của tôi là để xác định liệu tôi có thể mang thể thao tới Triều Tiên hay không, và đó là điều chủ yếu” – ngôi sao bóng rổ lẫy lừng một thời Dennis Rodman nói với phóng viên. Ông Rodman thêm rằng ông sẽ “thảo luận sứ mệnh của ông khi nào trở lại Mỹ”.

Danh thủ bóng rổ Dennis Rodman (giữa) đã đến sân bay quốc tế Sunan ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên trong ngày 13-6. Ảnh: AP

Căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây do các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã tuyên bố tiếp tục phát triển tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân có khả năng vươn tới lục địa Mỹ. Điều này có lẽ là lo ngại an ninh cấp bách nhất đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo Reuters.

Cựu danh thủ bóng rổ Dennis Rodman đã từng hai lần xuất hiện trong chương trình truyền hình Celebrity Apprentice (Học làm ngôi sao) do ông Trump chủ trì khi chưa trở thành tổng thống. Ông Rodman đã ca ngợi ông Trump trên Twitter trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm ngoái. “Tôi khá chắc chắn rằng ông ấy sẽ hài lòng với sự thật tôi ở đây để cố gắng hoàn thành một điều mà cả hai chúng tôi cần” – ông Rodman trả lời khi được hỏi liệu ông đã có cơ hội nói chuyện với Tổng thống Trump chưa.

Sau khi gặp cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon nói với phóng viên tại Tokyo rằng ông Rodman đến Triều Tiên với tư cách cá nhân. “Chúng tôi biết thông tin về chuyến đi của ông ấy. Chúng tôi chúc ông ấy thuận buồm xuôi gió. Tuy nhiên, chúng tôi đã ban hành cảnh báo du lịch với tất cả người Mỹ và khuyến cáo họ không nên tới Triều Tiên vì sự an toàn của họ” – ông Shannon nói.

Ngôi sao bóng rổ Rodman từng gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là “một người thông minh” trong cuộc phỏng vấn với đài CNN năm 2014. Chuyến thăm Triều Tiên lần này của ông Rodman sẽ giúp “mở cánh cửa” cho đất nước bí ẩn này. Ông Rodman đã vấp phải nhiều chỉ trích về chuyến đi Triều Tiên lần này. Một số nhà chính trị và nhà hoạt động của Mỹ xem chuyến đi chỉ là hoạt động nhằm tuyên truyền cho Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm