Cựu giám đốc FBI được rủ đầu quân cho WikiLeaks

Hôm 9-5, ông Comey đột ngột bị sa thải, vài ngày sau khi làm chứng trước Thượng viện về cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016.

Nhiều người ngờ rằng Tổng thống Trump sa thải giám đốc FBI vì muốn ém nhẹm điều gì đó, mặc dù Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein khẳng định ông Comey bị sa thải vì cách xử lý vụ điều tra việc sử dụng máy chủ cá nhân của bà Hillary Clinton khi bà còn là ngoại trưởng.

Trước sự việc này, ông Julian Assange đã tỏ ý “mời mọc” ông Comey trên Twitter: “WikiLeaks sẽ vui lòng cân nhắc thuê James Comey lãnh đạo văn phòng ở DC nếu ông muốn điều tra chính phủ Mỹ”.

Giám đốc FBI mới bị sa thải James Comey vừa nhận được lời mời làm việc từ nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange.

Theo lời ông Assange, một nguồn tin FBI đã khẳng định cơ quan này sẽ “bắt đầu rò rỉ thông tin như thác Niagara” sau khi ông Comey ra đi. “Vụ sa thải ông Comey sẽ góp phần to lớn cho sự minh bạch khi người ủng hộ ông bắt đầu rò rỉ thông tin và chính quyền cố bịt đầu rò lại” - ông Assange viết.

“Ông Comey biết rất nhiều bí mật” - ông Assange tiếp tục lôi kéo. “Làm việc cho WikiLeaks, ông sẽ được bù đắp xứng đáng”.

Trong khi đó, người thổi còi Edward Snowden đã lên tiếng chỉ trích chính quyền “can thiệp chính trị” vào vụ điều tra của FBI. “Người dân Mỹ nào cũng nên lên án hành vi can thiệp chính trị vào công việc của Cục Điều tra” - ông Snowden viết trên Twitter. “Vị giám đốc FBI này từ lâu vẫn muốn tống tôi vào tù vì hành động chính trị của tôi. Nếu tôi có thể phản đối việc ông ấy bị sa thải, các bạn cũng có thể”.

Ông Snowden cũng đăng lại bài của một số người dùng Twitter khác so sánh vụ sa thải với bê bối Watergate và vài lời đồn đoán rằng Tổng thống Trump và Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions sa thải ông Comey vì cuộc điều tra. Trong vụ Watergate, cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã định sa thải công tố viên đặc biệt Archibald Cox. Bộ trưởng và thứ trưởng Tư pháp đã từ chức sau khi từ chối hành động.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm