Cựu quan chức cấp cao Trung Quốc tự sát sau thảm họa lở đất

Trong một bài blog đăng sáng 28-12, Công an quận Quang Minh, thuộc TP Thâm Quyến cho biết cựu giám đốc Văn phòng Quản lý đô thị quận Quang Minh, một người họ Xu, đã tự tử. Đồng thời, họ đã nhận một số báo cáo cho hay có một người đã rơi từ một tòa nhà cao tầng vào cuối ngày 27-12.
Cảnh sát hiện không có bằng chứng nào liên kết giữa cái chết của ông Xu và vụ thảm họa. Trước đó, chính phủ Trung Quốc đã cảnh báo rằng những người chịu trách nhiệm sẽ bị "trừng phạt nghiêm khắc theo pháp luật".
Nhật báo Southern Metropolis xác định vị này tên đầy đủ là Xu Yuanan.

Hiện chưa rõ ông Xu đã bị phế truất chức danh giám đốc Văn phòng Quản lý đô thị Quang Minh khi nào nhưng chính quyền quận báo cáo trên trang web của mình rằng một người khác đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu cơ quan này hồi tháng 7.

 Hiện trường vụ lở đất ở Thâm Quyến hôm 20-12. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết chính phủ Trung Quốc không đổ lỗi cho bất cứ ai vì thảm họa hôm 20-12, khi vụ lở đất nhấn chìm 33 tòa nhà ở khu công nghiệp Hằng Thái Dụ, thuộc TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Tuy nhiên, hôm 26-12, chính quyền nước này lại nói rằng vụ việc là do hành vi vi phạm các nguyên tắc an toàn xây dựng.
Trước đó một ngày, nhóm điều tra của chính phủ Trung Quốc về vụ lở đất tại Thâm Quyến cho hay thảm họa xảy ra do chất thải xây dựng tại bãi chứa ở khu công nghiệp đổ xuống chứ không phải hoạt động địa chất tự nhiên. Theo ghi nhận, có hai người đã thiệt mạng và hơn 70 người hiện đang mất tích.
Thảm họa trên là tai nạn chết người gần đây nhất tại Trung Quốc. Vụ việc đã làm phát sinh câu hỏi về tiêu chuẩn an toàn công nghiệp và thiếu sự giám sát của chính quyền Trung Quốc trong nhiều năm tăng trưởng kinh tế của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm