Đặc nhiệm Mỹ bắt giữ ‘trùm’ vũ khí hóa học của IS

"Chúng tôi sử dụng những thông tin thu thập trước đây để tiến hành chiến dịch" - Fox News dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết. Nhà chức trách xác định chuyên gia phát triển vũ khí hóa học của IS bị bắt lần này là Sleiman Daoud al-Afari, khoảng 50 tuổi.

Vị quan chức này cho hay theo lời khai của al-Afari, IS có khả năng đã chuyển đổi khí mù tạt bị cấm sử dụng thành dạng bột để dùng trong các cuộc pháo kích.

Giới chức Iraq cho hay al-Afari từng làm việc trong Cơ quan Công nghiệp hóa Quân sự dưới thời ông Saddam Hussein. Nhiệm vụ chính của al-Afari tại đây là nghiên cứu và phát triển vũ khí hóa học và sinh học.

Người này bị bắt sau một cuộc đột kích của đặc nhiệm Mỹ gần thị trấn Tal Afar, phía bắc Iraq. Giới chức Iraq không cho biết thêm thông tin chi tiết.

Đặc nhiệm Mỹ và Iraq đột kích một nhà tù của IS ở miền Bắc Iraq hồi tháng 10-2015. (Ảnh: AP)

Một quan chức quốc phòng nói với The Times rằng tuy khí mù tạt mà IS phát triển không đủ mức độ tập trung để làm chết người nhưng sẽ khiến nạn nhân chịu những vết thương nặng, gây đau đớn.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cũng cho hay trong một cuộc không kích ở Syria vào tuần trước, máy bay chiến đấu nước này có thể đã tiêu diệt Abu Omar al-Shishani cùng với 12 chiến binh IS khác.

Abu Omar al-Shishani hay còn gọi là Omar Chechen, một người được cho là "bộ trưởng chiến tranh" của IS và người này cũng nằm trong những phiến quân bị truy nã gắt gao nhất theo một chương trình treo thưởng của Mỹ.

Theo Fox News, ngoài việc có giá trị về hoạt động tình báo, vụ bắt giữ tên trùm vũ khí hóa học của IS ở Iraq lần này có thể giáng một đòn nặng nề vào những gì mà giới chức Iraq và Mỹ mô tả là âm mưu quyết phát triển vũ khí hạt hóa học của nhóm khủng bố này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm