Đặc nhiệm Mỹ xâm nhập Syria

Thông tin “nhà kinh tài” của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) Abu Sayyaf bị tiêu diệt đã được Mỹ khẳng định.

Ngày 16-5 (giờ địa phương), người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Bernadette Meehan thông báo dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Obama, lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Iraq đã mở chiến dịch đột kích vào Syria.

Sau nhiều tuần chuẩn bị và trinh sát, các máy bay Black Hawk và trực thăng V-22 Osprey đã cất cánh từ Iraq bay sang Syria. Thời điểm xuất kích vào ban đêm. Dự kiến khi máy bay đến mục tiêu thì trời vừa sáng.

Mục tiêu là trại của Nhà nước Hồi giáo cạnh các giếng dầu ở vùng Al-Amr (miền Đông Syria).

Mục đích ban đầu của Mỹ là bắt giữ Abu Sayyaf và vợ. Tuy nhiên, trong khi hai bên đấu súng, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt Abu Sayyaf.

Vợ hắn là Umm Sayyaf đã bị bắt và đưa về Iraq giam giữ trong trại giam của Mỹ. Umm Sayyaf giữ vai trò quan trọng trong hoạt động khủng bố của Nhà nước Hồi giáo. Không ai trong lực lượng đặc nhiệm Mỹ bị thương.


“Nhà kinh tài” của Nhà nước Hồi giáo Abu Sayyaf. Ảnh: AP

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter xác nhận sự kiện kể trên.

Ông cho biết Abu Sayyaf giữ vai trò giám sát các thương vụ ngầm của Nhà nước Hồi giáo về mua bán dầu khí để thu tiền về cho Nhà nước Hồi giáo. Ngoài ra, Abu Sayyaf còn trực tiếp tham gia các chiến dịch quân sự.

Ông đánh giá: “Chiến dịch này đã giáng một đòn nặng đối với Nhà nước Hồi giáo và chứng minh Mỹ sẽ không bao giờ do dự tấn công vào chỗ ẩn náu an toàn của bọn khủng bố đã đe dọa công dân chúng ta và công dân các nước bạn bè và đồng minh”.

AFP khẳng định lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt 32 tên, trong đó có bốn tên đầu sỏ. Ngoài Abu Sayyaf còn có một tên là phó tướng cho bộ trưởng Quốc phòng Nhà nước Hồi giáo, một tên phụ trách thông tin liên lạc và một tên đầu sỏ thứ tư chưa nhận dạng.

Reuters nhận định từ lâu Tổng thống Obama chỉ hạn chế tấn công Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq bằng các chiến dịch không kích.

Đây là lần đầu tiên Mỹ công khai mở chiến dịch trên bộ chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Chiến dịch đã được Iraq nhất trí thực hiện. Nhà Trắng cho biết không thông báo trước chiến dịch với Syria và cũng không phối hợp gì với phía Syria.

Trong khi đó, trên chiến trường Syria, ngày 17-5, quân đội Syria đã đánh bật quân Nhà nước Hồi giáo ra khỏi các vị trí phía bắc và phía đông TP Palmyra (thuộc tỉnh Homs ở miền trung Syria). Ông Talal Barazi, tỉnh trưởng tỉnh Homs, khẳng định như trên.

Thành cổ Palmyra cách thủ đô Damascus 210 km nguyên là thành Tadmor do vua Salomon (thế kỷ thứ 10 trước Công nguyên) xây dựng giữa sa mạc. Đây là cái nôi văn hóa quan trọng thời cổ đại đã được UNESCO công nhận di sản thế giới.

Nhà nước Hồi giáo bắt đầu tấn công Palmyra từ giữa tuần trước. Tối 16-5, chúng đã phát băng video trên mạng xã hội cho thấy đã treo cờ ở phía bắc Palmyra. Nếu chúng chiếm được thành cổ Palmyra, di sản này sẽ bị hủy hoại tương tự các di tích khảo cổ ở miền bắc Iraq.

Palmyra có tầm chiến lược quan trọng đối với Nhà nước Hồi giáo bởi sẽ mở thông con đường chạy đến sa mạc lớn nối liền tỉnh Anbar bên Iraq đang bị chúng chiếm đóng phần lớn. Để bảo vệ Palmyra, quân đội Syria lập các tiền đồn theo hình vòng cung. Dù vậy, do các tiền đồn thiếu quân và đôi khi cách xa nhau đến 100 km nên không thể kháng cự khi bị tấn công ồ ạt.

______________________________________

70 mặt trận quân đội chính phủ Syria đang chiến đấu với khoảng 200.000 quân chính quy và dân quân. Các mặt trận trải dài 180.000 km2. Các chuyên gia quân sự ghi nhận đúng ra quân số Syria cần phải tăng gấp ba lần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm