Đặc phái viên thủ tướng Nhật sang Hàn Quốc

Trắc trở quan hệ Nhật-Hàn

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho biết trong hội đàm, ông Fukushiro Nukaga đã chuyển tới bà Park Geun-hye thư của thủ tướng Nhật và chuyển lời mời của thủ tướng Nhật mời bà sang thăm Nhật. Thư nhấn mạnh Hàn Quốc là láng giềng quan trọng nhất của Nhật và chính phủ mới của Nhật đang tìm kiếm một khởi đầu tốt với chính phủ mới Hàn Quốc.

Bà Park Geun-hye hy vọng hai nước sẽ cùng nỗ lực xây dựng niềm tin, tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Quan hệ Nhật-Hàn vốn diễn biến phức tạp. Ngoài vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép buộc làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật hoàng trong chiến tranh, năm ngoái, ông Lee Myung-bak đã trở thành tổng thống Hàn Quốc đầu tiên đến thăm quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima.

Năm 2012, Hàn Quốc đã quyết định ngưng ký kết thỏa thuận chia sẻ thông tin quân sự mật với Nhật trong khi Nhật thu nhỏ quy mô thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Hàn Quốc.

Vì thế chuyến thăm Hàn Quốc của đặc phái viên Nhật Fukushiro Nukaga được xem như bước đi ban đầu trong nỗ lực hàn gắn quan hệ song phương giữa hai chính phủ mới ở Nhật và Hàn Quốc như các báo Chosun IlboYonhap (Hàn Quốc) cũng như báo New York Times (Mỹ) ghi nhận.

Đặc phái viên thủ tướng Nhật sang Hàn Quốc ảnh 1

Ông Kim Chang-geun (ngoài cùng bên phải) dùng dao đâm vào bụng tại sân bay quốc tế Gimbo (Hàn Quốc) ngày 4-1. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, theo báo Chosun Ilbo, không hy vọng quan hệ Nhật-Hàn sẽ tạo ra bước đột phá tức thời. Báo New York Times nhận định trong chiến dịch tranh cử, ông Shinzo Abe đã từng tuyên bố không có bằng chứng cho thấy binh sĩ Nhật hoàng cưỡng bức phụ nữ Hàn Quốc và bày tỏ thái độ cứng rắn trong vấn đề quần đảo Dokdo/Takeshima.

Vụ án Lưu Cường

Ngày 4-1 tại Hàn Quốc, nhiều người đã biểu tình phản đối chuyến thăm của đặc phái viên Nhật Fukushiro Nukaga tại sân bay quốc tế Gimpo ở Seoul. Ông Kim Chang-geun đã dùng dao đâm vào bụng để phản đối Nhật không bồi thường chiến tranh cho Hàn Quốc.

Tại Nhật ngày 5-1, Bộ Ngoại giao đã triệu tập Đại sứ Hàn Quốc Shin Kak-soo để trao công hàm phản đối Hàn Quốc trao trả công dân Trung Quốc Lưu Cường về nước. Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố hành động của Hàn Quốc là cực kỳ đáng tiếc và chỉ trích Hàn Quốc cố tình lờ hiệp ước dẫn độ song phương.

Tháng 12-2011, Lưu Cường đã phóng hỏa tại cổng đền Yasukuni (đền thờ các binh sĩ Nhật tử trận) ở Tokyo. Đến tháng 1-2012, Lưu Cường tiếp tục ném bom xăng vào Đại sứ quán Nhật ở Hàn Quốc.

Ngày 4-1, tòa án Hàn Quốc đã trao trả Lưu Cường về Trung Quốc sau 10 tháng giam giữ. Bất mãn với quyết định của tòa án Hàn Quốc, tối cùng ngày, Masao Jitsui 40 tuổi đã ném pháo sáng vào Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc ở Kobe (Nhật).

Tại cuộc họp Hội đồng Quan hệ đối ngoại ngay trước chuyến thăm của đặc phái viên Nhật Fukushiro Nukaga, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan đã tuyên bố ông vẫn thận trọng về viễn ảnh cải thiện quan hệ với Nhật.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm