Đài Loan muốn xây ‘căn cứ cứu hộ’ ở Biển Đông

Sau khi DPP tăng mức tín nhiệm trong cuộc bầu cử tuần qua, Joseph Wu, đặc sứ của Đài Loan đã ngay lập tức đến Mỹ và mở cuộc họp báo bàn về quan hệ Đài Loan – Trung Quốc.

Ngoài hứa hẹn thiết lập mối quan hệ bền vững với Bắc Kinh, bà cho biết Đài Loan sẽ “sẵn sàng hợp tác” với tất cả các nước trong vấn đề Biển Đông, kể cả với Trung Quốc.

Công trình xây dựng trên bến cảng ở đảo Ba Bình, ngày 5-11-2014 (theo CNA) 

Chủ tịch đảng DPP bà Thái Anh Văn hy vọng Đài Loan sẽ biến đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa mà Đài Loan đã chiếm đóng bất hợp pháp kể từ sau năm 1975, thành căn cứ cứu hộ quốc tế thay vì là căn cứ quân sự.

Bà cũng mong muốn Bộ Quốc phòng nên tập trung nhiều vào các nhiệm vụ nhân đạo hơn là các hoạt động quân sự trong tương lai. Tại cuộc thảo luận về chính sách quốc phòng của DPP, bà Thái Anh Văn đã gợi ý Đài Loan cần xây dựng một con tàu cứu hộ 10,000 tấn đến “hoạt động nhân đạo” tại đảo Ba Bình.

Theo đó, con tàu cứu hộ này không được đặt dưới sự chỉ huy của hải quân Đài Loan hay bất kỳ cơ quan quân sự nào khác. Con tàu này sẽ cung cấp hỗ trợ cho bất kỳ quốc gia nào trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm