Dẫn bà Le Pen ở vòng 1, ông Marcon sẽ thắng chung cuộc?

Đã có kết quả vòng bỏ phiếu đầu tiên cuộc bầu cử tổng thống Pháp hôm 23-4. Không ngoài dự đoán, hai ứng viên Emmanuel Marcon chủ trương ôn hòa và Marine Le Pen thuộc đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia cùng dắt tay vào vòng 2. Số liệu được Bộ Nội vụ Pháp công bố ngày 24-4 theo kết quả trên 46/47 triệu phiếu được kiểm, tương đương 96% phiếu bầu.

Cụ thể, ông Marcon được 23,82% phiếu bầu, bà Le Pen được 21,58%. Ứng viên bảo thủ Francois Fillon được 19,96%, ứng viên cực tả Jean-Luc Melenchon được 19,49%. Vòng bỏ phiếu thứ hai quyết định thắng thua sẽ diễn ra vào ngày 7-5 tới. Nếu chiến thắng, ông Marcon sẽ là nhà lãnh đạo Pháp trẻ nhất sau ông Napoleon.

Người ủng hộ ông Marcon ăn mừng chiến thắng tại Paris, tối 23-4. Ảnh: REUTERS

Người ủng hộ ông Marcon ăn mừng chiến thắng tại Paris tối 23-4. Ảnh: REUTERS

Vài giây sau khi kết quả được công bố, quốc ca Pháp vang lên rộn ràng ở trung tâm thủ đô Paris. Phát biểu mừng chiến thắng, ông Marcon tuyên bố sẽ mang lại bộ mặt mới cho hệ thống chính trị cũ kỹ của Pháp. Ông Marcon có tư tưởng ủng hộ Pháp hội nhập với EU, là một người làm trong ngành ngân hàng, từng đảm nhiệm vị trí bộ trưởng Kinh tế Pháp, mới chỉ tự thành lập đảng chính trị riêng một năm trước.

Phát biểu sau khi có kết quả, bà Le Pen vẫn bảo vệ chủ trương chống toàn cầu hóa, rằng nó đưa người dân Pháp vào rủi ro. Bà Le Pen cũng chỉ trích các chính sách của ông Marcon sẽ hủy hoại quyền lợi kinh doanh của Pháp, cũng như mang lại rủi ro an ninh khi bật đèn xanh nhập cư.

Ông Marcon bỏ phiếu tại vòng 1 bầu cử tổng thống Pháp ngày 23-4. Ảnh: REUTERS

Ông Marcon bỏ phiếu tại vòng 1 bầu cử tổng thống Pháp ngày 23-4. Ảnh: REUTERS

Kết quả ngày 23-4 là đòn thất bại nặng nề với hai phái trung hữu và trung tả vốn thống trị chính trị Pháp trong 60 năm. Hai ứng viên bảo thủ Francois Fillon và cực tả Jean-Luc Melenchon thừa nhận thất bại ngay trước khi có kết quả kiểm phiếu. Hai ông Fillon và Melenchon kêu gọi người ủng hộ mình chuyển sự ủng hộ sang ông Marcon, ngăn chặn cơ hội chiến thắng ở vòng 2 của bà Le Pen. Theo họ, bà Le Pen với các chủ trương chống nhập cư và phản đối hợp tác trong châu Âu một khi chiến thắng sẽ là thảm họa với Pháp. Không chỉ Pháp mà cả châu Âu cũng đang rất lo ngại khả năng bà Le Pen chiến thắng.

Ông Marcon được dự đoán sẽ thắng bà Le Pen tại vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp. Ảnh: REUTERS

Ông Marcon được dự đoán sẽ thắng bà Le Pen tại vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp. Ảnh: REUTERS

Mới 39 tuổi, là một nhân vật chính trị mới nổi nhưng ông Marcon được các hãng thăm dò ngày 23-4 dự đoán sẽ thắng dễ dàng đối thủ Le Pen 48 tuổi trong vòng 2. Cụ thể, các thăm dò của Harris và Ipsos/Sopra Steria cho thấy ông Marcon sẽ thắng với tỉ lệ 64%, so với 36% của bà Le Pen.

Nếu đúng vậy, bà Le Pen có thể sẽ phải lỡ hẹn giấc mơ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Pháp, đi theo vết xe của cha mình - ông Jean-Marie Le Pen, thành lập đảng Mặt trận Quốc gia và dừng bước ở vòng bỏ phiếu thứ hai cuộc bầu cử tổng thống năm 2002.

Bà Le Pen bỏ phiếu ngày 23-4. Ảnh: REUTERS

Bà Le Pen bỏ phiếu ngày 23-4. Ảnh: REUTERS

Chiến thắng bước đầu của ông Marcon đã phần nào khích lệ các nhà đầu tư. Tỉ giá đồng euro tăng 2% so với đồng USD. Đây là mức tăng cao nhất kể từ ngày 10-11-2016, sau kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Tại Đức, người phát ngôn Thủ tướng Angela Merkel nhanh chóng hoan nghênh thắng lợi của ông Marcon là thắng lợi chung cho một Liên minh châu Âu vững mạnh và kinh tế thị trường, chúc ông chiến thắng chung cuộc ở vòng 2.

Người phát ngôn Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker cũng mong ông Marcon sẽ chiến thắng chung cuộc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm