Dân Nga ủng hộ ông Putin tiếp tục làm tổng thống

Hãng Reuters cho biết một thăm dò cấp nhà nước được tiến hành mới đây chứng tỏ sự ủng hộ to lớn người dân dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Khảo sát này dự đoán vị tổng thống sẽ tiếp tục giành được sự tín nhiệm cho vị trí tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa, với tỉ lệ ủng hộ hiện đạt ngưỡng cao nhất trong vòng bốn năm qua.

Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga (VTsIOM), 74% người Nga bỏ phiếu cho ông Putin tái đắc cử tổng thống.

Ông Putin hoàn toàn thống trị truyền thông nhà nước ở Nga và được cho là sẽ tiếp tục tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2018. Nếu đắc cử, đây sẽ là lần thứ tư ông giữ cương vị tổng thống Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp tại điện Kremlin ở Moscow, Nga tháng 3-2016. (Ảnh: Reuters)

Ông Putin đã tận dụng cuộc xung đột ở Ukraine và Syria để gia tăng mức độ phổ biến của mình, với thông điệp rằng Nga sẽ tiếp tục là lực lượng được nhắc đến trên đấu trường thế giới được nhiều cử tri ủng hộ.

Theo VTsIOM, t lệ ủng hộ ông Putin đã tăng lên trong nhiều nhóm xã hội, trong đó có những người trẻ. Đồng thời, mức độ ủng hộ ông cũng tăng dần trong những năm gần đây. Hồi năm 2012, một cuộc thăm dò cho thấy chỉ 40% dân Nga bỏ phiếu cho ông Putin tái đắc cử.

“Ngay cả khi có nhiều người nghĩ rằng tổng thống chưa hoàn thành được lời hứa trước khi đắc cử của mình, 70% dân Nga vẫn sẵn sàng ủng hộ ông Putin” - VTsIOM cho biết.

Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2018, ông Putin sẽ tiếp tục đảm nhiệm chức vị tổng thống cho đến năm 2024. Đến thời điểm đó, ông đã hơn 70 tuổi và sẽ không được tiếp tục tranh cử do quy định của hiến pháp về việc đương nhiệm hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Sau hai nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên, năm 2008 ông Putin nhường chức tổng thống cho thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trước khi tiếp tục ngồi vào vị trí chủ điện Kremlin vào năm 2012.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm