Dân Pháp chuẩn bị biểu tình đón ông Trump

Lễ kỷ niệm Quốc khánh Pháp 14-7 năm nay sẽ có mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump sẽ bay sang Pháp vào ngày 13-7 (giờ địa phương) theo lời mời tháng trước của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Chờ đón ông Trump tại Pháp không chỉ ông Marcon và quan chức Pháp mà cả những người biểu tình phản đối ông Trump, theo NBC News. Phong trào biểu tình “Paris chống ông Trump” tuyên bố sẽ cho ông Trump thấy ông không được chào mừng ở Pháp và không để ông Trump thoải mái trong chuyến thăm.

Tổng thống Pháp Macron (phải) và Mỹ Trump tại hội nghị G20 ở Đức tuần trước. Ảnh: EPA

Tổng thống Pháp Macron (trái) và Tổng thống Mỹ Trump tại hội nghị G20 ở Đức tuần trước. Ảnh: EPA

“Ông Trump không được chào mừng tại Pháp. Chúng tôi phản đối quan điểm của ông ta về khủng hoảng khí hậu, về nhập cư, về các phát biểu và hành xử phân biệt giới tính, về quan điểm chống Hồi giáo và phân biệt chủng tộc của ông ta, về kế hoạch quân sự của ông ta khắp thế giới” - NBC News dẫn Facebook phong trào “Paris chống ông Trump”.

Biểu tình phản đối ông Trump tại Paris hồi tháng 2. Ảnh: EPA

Biểu tình phản đối ông Trump tại Paris hồi tháng 2. Ảnh: EPA

Ông Trump không được yêu thích ở châu Âu. Cụ thể ở Pháp, tỉ lệ này lên tới 86%, theo khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) tháng trước. Chuyện bị biểu tình phản đối trong các chuyến công du không lạ với ông Trump. Tại hội nghị G20 cuối tuần rồi ở Đức, cuộc biểu tình phản đối ông Trump cùng các lãnh đạo G20 đã biến thành bạo lực với hàng chục người bị thương.

Lính bắn tỉa diễn tập giữ an ninh lễ kỷ niệm Quốc khánh Pháp. Ảnh: THE LOCAL

Lính bắn tỉa diễn tập giữ an ninh lễ kỷ niệm Quốc khánh Pháp. Ảnh: THE LOCAL

Không chỉ ông Trump, người biểu tình còn có kế hoạch xuống đường phản đối cả Tổng thống Pháp Emmanuel Marcon. Ông Marcon với chủ trương ôn hòa không được lòng phe cánh tả vốn chỉ trích các chính sách giảm thuế, giảm chi tiêu… của ông Marcon.

Pháp luôn kỷ niệm ngày Quốc khánh bằng lễ diễu binh quy mô lớn. Lễ diễu binh năm nay sẽ có 1.200 binh sĩ, 211 xe quân sự, 341 kỵ sĩ và ngựa, 63 máy bay.

Ngày Quốc khánh Pháp năm nay, 14-7 cũng là tròn một trăm năm Mỹ tham gia vào Chiến tranh thế giới thứ nhất. Ngày này được xem là một biểu tượng hợp tác lịch sử giữa Pháp và Mỹ.  Phía Mỹ cũng sẽ kỷ niệm lịch sử này với 200 binh sĩ từ các đơn vị lục quân, hải quân, không quân tham gia diễu binh ở Paris, cùng các binh sĩ Pháp.

Binh sĩ Mỹ tham gia diễu binh kỷ niệm Quốc khánh Pháp 14-7, cũng là ngày Mỹ đổ quân vào Pháp, bắt đầu tham gia chiến tranh thế giới thứ nhất. Ảnh: AP

Binh sĩ Mỹ tham gia diễu binh kỷ niệm Quốc khánh Pháp 14-7, cũng là ngày Mỹ đổ quân vào Pháp, bắt đầu tham gia Chiến tranh thế giới thứ nhất. Ảnh: AP

An ninh được thắt chặt. Pháp vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp từ sau vụ IS tấn công Paris tháng 11-2015 làm 130 người chết. Trong ngày 14-7-2016 đã có 85 người chết vì bị khủng bố lái xe tải tàn sát khi họ thưởng thức pháo hoa mừng Quốc khánh ở TP Nice. Đầu tháng này, một thanh niên 23 tuổi bị bắt và truy tố tội đe dọa ám sát Tổng thống Macron.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm