Dân Pháp muốn ông Obama thành tổng thống Pháp

Ông Barack Obama không thể một lần nữa làm tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản được những người hâm mộ ông ở Pháp nỗ lực để ông có thể tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống Pháp sắp tới.

Tại thủ đô Paris (Pháp) hiện đang có một cuộc vận động hết sức rôm rả và tích cực mang tên Obama17, do những người hâm mộ Tổng thống Obama thực hiện, kêu gọi mọi người vào một trang web ký tên đồng ý cho ông tranh cử tổng thống Pháp.

Ảnh Tổng thống Obama trên trang web kêu gọi ký tên đồng ý cho ông tranh cử tổng thống Pháp. Ảnh: VOA

Ảnh Tổng thống Obama trên trang web kêu gọi ký tên đồng ý cho ông tranh cử tổng thống Pháp. Ảnh: VOA

ABC News dẫn lời người phát ngôn trang web cho biết những người hâm mộ Tổng thống Obama bắt đầu có ý tưởng này hai tháng trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống tại Mỹ.

“Chúng tôi đã mơ về việc bầu cho người chúng tôi thật sự ngưỡng mộ, người có thể dẫn dắt chúng tôi đến một tương lai tươi sáng” - theo người phát ngôn.

Theo trang web kêu gọi ký tên thì Tổng thống Obama là lựa chọn hoàn hảo của nhóm người hâm mộ này “vì ông là một ứng viên có một bảng thành tích tốt nhất thế giới cho công việc này”.

“Trong lúc Pháp đang có khuynh hướng bỏ phiếu cho phe cực hữu, chúng ta có thể mang lại một bài học về dân chủ cho cả hành tinh này bằng cách lựa chọn một người nước ngoài làm tổng thống Pháp” - theo trang web. Lời lẽ này cho thấy các đảng cánh hữu ở Pháp đang được ủng hộ lớn ở Pháp. Các cuộc thăm dò gần nhất cho thấy bà Marine Le Pen thuộc đảng cánh hữu Mặt trận Quốc gia đang dẫn đầu.

Áp phích Obama17 được trưng bày trên đường phố Paris (Pháp) ngày 23-2. Ảnh: GETTY IMAGES

Áp phích Obama17 được trưng bày trên đường phố Paris (Pháp) ngày 23-2. Ảnh: GETTY IMAGES

Đây có lẽ chỉ là hành động nhằm bày tỏ lòng hâm mộ đối với Tổng thống Obama chứ không có khả năng trở thành sự thật khi một trong số các tiêu chuẩn để trở thành tổng thống Pháp là phải là người Pháp.

Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 4 tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm