Dân Thiên Tân phẫn nộ đòi bồi thường

Reuters đưa tin ngày 17-8, khoảng 100 cư dân có nhà cửa bị hư hại trong vụ nổ kho hóa chất của Công ty TNHH Thụy Hải ở cảng Thiên Tân đã tập trung trước khách sạn nơi thường tổ chức họp báo để yêu cầu bồi thường.

Hai hôm trước, gia đình các nạn nhân cũng đã giận dữ kéo tới nơi họp báo chỉ trích chính quyền không minh bạch thông tin.

Tại cuộc họp báo ngày 17-8, Phó thị trưởng TP Thiên Tân Hà Thụ Sơn trần tình chiến dịch khử độc cyanide trên quy mô lớn rất khó khăn và phức tạp. Nguyên nhân do trong cảng có đến 16.500 container và trời mưa có thể phát tán khí hydrogen cyanide cực độc vào không khí.

Hàng trăm tấn sodium cyanide được tìm thấy ở hai chỗ tại kho hàng. Phần nào rò rỉ ra ngoài sẽ được vô hiệu hóa. Số còn lại trong các container sẽ được chuyển đến nơi an toàn.

Người dân Thiên Tân đòi bồi thường ngày 17-8. Ảnh: REUTERS

Một trạm giám sát chất lượng không khí đã phát hiện hàm lượng sodium cyanide cao hơn bình thường 0,08% lần. 17 trạm giám sát nước thải đã phát hiện có cyanide, trong đó tại ba trạm có cyanide vượt mức bình thường lần lượt là 27,4 lần, 4,37 lần và 0,96 lần.

Ngày 17-8 đã xảy ra một vụ nổ mới tại hiện trường. Lửa phát cháy. Khói đen bốc lên. Đến nay không có nhân viên cứu hộ nào bị ảnh hưởng hóa chất độc hại.

Đơn vị phòng hóa đã phải tìm đường đi giữa các đống container đổ nát để tìm kiếm người sống sót. Họ gọi đó là “mê cung container”.

Vương Kha chỉ huy một tổ phòng hóa cho biết: “Đi qua khu vực nổ cực kỳ nguy hiểm vì hóa chất đang cháy trong khi các container có thể đổ xuống bất kỳ lúc nào. Chúng tôi phải đánh dấu để khỏi bị lạc”.

Trong khi đó, báo chí Trung Quốc ngày 17-8 đã bất ngờ tập trung chỉ trích chính quyền TP Thiên Tân.

Thời Báo Hoàn Cầu nêu: “Trong những giờ đầu tiên sau vụ nổ, chính quyền TP Thiên Tân chỉ cung cấp thông tin rất nghèo nàn”.

Báo nhấn mạnh: “Thiên Tân không phải là trường hợp đặc biệt nếu xét về phản ứng không tương thích với thảm họa”. Báo bình luận: “Phản ứng quá trễ sẽ mở đường cho các tin đồn khó tin và điều này làm suy yếu lòng tin đối với chính quyền”.

Báo China Daily nghi vấn: “Còn nhiều câu hỏi (về vụ nổ) không có câu trả lời”.

Báo nêu: “Các học thuyết âm mưu chỉ lan tràn nếu chính phủ không giải tỏa bí ẩn xung quanh vụ nổ bằng một cuộc điều tra toàn diện và minh bạch”.

Tạp chí Tin tức về giám sát và kiểm tra kỷ luật Trung Quốc ghi nhận Công ty Thụy Hải xây kho hóa chất gần khu dân cư đã vi phạm nghiêm trọng quy định và quy trách nhiệm cho chính quyền địa phương không kiểm tra đầy đủ.

- Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đã yêu cầu các trạm hàng hóa phải tách riêng các gói hàng hóa chất nguy hiểm và loại bỏ hàng hóa bị cấm vận chuyển trên máy bay.

- Báo Tin Tức Bắc Kinh (Trung Quốc) đưa tin trong các cổ đông chính của Công ty Thụy Hải có con trai một cựu chỉ huy công an ở Thiên Tân. Bởi thế Công ty Thụy Hải bất chấp quy định, xây kho hóa chất cách khu dân cư dưới 1.000 m.

- Ngày 17-8, hãng Toyota (Nhật) thông báo dừng sản xuất ba ngày tại nhà máy Toyota ở Thiên Tân. Toyota đang thẩm định tác động của vụ nổ đến tình hình xuất nhập khẩu. Tập đoàn điện tử Panasonic cho biết chỉ bị thiệt hại tối thiểu.

________________________________________

114 người thiệt mạng trong vụ nổ kho hóa chất ở cảng Thiên Tân tính đến tối 17-8. 54 thi thể đã được nhận diện. Trong 95 người mất tích đã nhận dạng 25 người trong các thi thể tìm thấy. Như vậy còn 70 người mất tích. Vụ nổ ảnh hưởng đến 17.000 gia đình và 1.700 doanh nghiệp. 6.000 người dân phải sơ tán.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm