Dân Trung Quốc đi Mỹ cần khai thông tin mạng xã hội

Theo một quyết định được Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ ký mới đây, kể từ tháng 11-2017, các công dân Trung Quốc khi xin thị thực Mỹ 10 năm phải hoàn thành bản khai báo thông tin trên Hệ thống cập nhật thị thực điện tử (EVUS) thì mới có thể đi vào Mỹ. Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) cho biết Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ tuần trước cũng đã đề xuất thêm một mục “không bắt buộc” vào bản thông tin EVUS, theo đó yêu cầu người xin thị thực cung cấp chi tiết loại mạng xã hội mà họ sử dụng và tên tài khoản của họ.

Các công dân Trung Quốc khi xin thị thực Mỹ 10 năm có thể sẽ khai báo thông tin về mạng xã hội mà họ đang dùng. Ảnh: AFP

Quyết định được Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ ký nói rõ Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) đã đề xuất thêm câu hỏi sau đây vào bản khai báo thông tin EVUS: “Xin vui lòng điền các thông tin liên quan tới sự hiện diện trực tuyến của bạn - Nhà cung cấp/mạng xã hội - Tên tài khoản mạng xã hội”. Việc kiểm soát mạng xã hội sẽ chỉ áp dụng đối với các công dân Trung Quốc xin thị thực 10 năm nhằm mục đích thương mại và đi du lịch hoặc cả hai. Theo SCMP, khoảng 3,6 triệu người xin thị thực sẽ bị ảnh hưởng do việc kiểm soát mạng xã hội. Đề xuất ngoài ra cũng nêu rõ: “Người khai thông tin nếu chọn không trả lời câu hỏi này vẫn có thể nộp bản thông tin EVUS mà không bị ảnh hưởng tiêu cực hay quấy rầy. Câu hỏi sẽ được ghi rõ là không bắt buộc”. Việc lấy ý kiến cho đề xuất này sẽ được tiến hành trong 60 ngày trước khi chính thức được trình lên cấp trên xem xét.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm