Dân Trung Quốc tham gia ‘thánh chiến’

Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin ngày 11-7, Bộ Công an Trung Quốc thông báo 109 người nhập cư lậu bị Thái Lan trục xuất về Trung Quốc hôm 9-7 dự tính sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq tham gia “thánh chiến”.

Công an Trung Quốc đã tiến hành điều tra và phát hiện nhiều đường dây tuyển người sang Thổ Nhĩ Kỳ và một số nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ở một số nước Đông Nam Á đã tạo điều kiện cho người di dân ra đi trái phép.

Một số tên đưa người đã khai với công an các băng nhóm đưa người có tổ chức. Chúng tổ chức đưa người bằng đường bộ và đường biển qua nhiều nước để đến Thổ Nhĩ Kỳ. Kế tiếp một số người được Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan đưa sang Syria gia nhập “thánh chiến”.

Công an Trung Quốc cũng đã phát hiện một số phần tử cực đoan do Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan tuyển mộ được huấn luyện ở Syria và Iraq, sau đó quay trở về Trung Quốc mở rộng mạng lưới.

Tại cuộc họp báo ngày 11-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thông báo Thái Lan đưa hàng trăm người dân tộc Duy Ngô Nhĩ hồi hương trong khuôn khổ hợp tác bình thường giữa Thái Lan và Trung Quốc.

109 người dân tộc Duy Ngô Nhĩ bị Thái Lan trục xuất về Trung Quốc hôm 9-7. Ảnh: TWITTER

Bà Oánh khẳng định: “Các công dân người dân tộc thiểu số Trung Quốc được hồi hương là những người nhập cư bất hợp pháp đã ra đi và lưu trú tại Thái Lan bằng nhiều con đường”.

Theo bà Hoa Xuân Oánh, một số chính phủ và thế lực nước ngoài không nắm rõ sự việc đã xem những người nhập cư lậu Trung Quốc là người tị nạn rồi chỉ trích quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và Thái Lan.

Bà nói: “Chúng tôi đánh giá cao cam kết của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không cho phép bất kỳ ai can thiệp vào hoạt động phá hoại lợi ích của Trung Quốc trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi cũng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các biện pháp cụ thể để bảo vệ các sứ quán và nhân viên Trung Quốc cùng các nước khác có liên quan”.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cảnh báo các công dân Trung Quốc đi du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ tránh đi trên đường một mình và tránh xa các cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

AFP cho biết nhiều du khách Trung Quốc đã bị các phần tử dân tộc chủ nghĩa Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vì phản đối chính sách của Trung Quốc đối với khu tự trị Tân Cương, địa phương có đông đảo người dân tộc Duy Ngô Nhĩ (Hồi giáo nói tiếng Thổ) sinh sống.

Nhiều du khách Hàn Quốc đã bị nhầm là người Trung Quốc và bị tấn công.

Tối 8-7, hơn 200 người cũng đã đập phá lãnh sự quán Thái Lan ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để phản đối Thái Lan trục xuất người dân tộc Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc.

Hãng tin Dogan (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết những người biểu tình manh động đã hô câu “Allah Akbar” (Thượng đế vĩ đại). Cảnh sát đã bắt giữ chín người.

Từ đầu tháng ăn chay ramadan của tín đồ Hồi giáo, biểu tình phản đối Trung Quốc đã xảy ra ở nhiều thành phố Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ Thái Lan thông báo từ ngày 2-7 đến nay đã có 176 người dân tộc Duy Ngô Nhĩ bị trục xuất về Trung Quốc theo pháp luật hiện hành. Hồi tháng 11-2014, đã có hơn 300 người dân tộc Duy Ngô Nhĩ sử dụng giấy tờ giả trốn từ Trung Quốc sang Thái Lan và đã bị bắt.

13 người đã tham gia hoạt động khủng bố ở Trung Quốc rồi trốn ra nước ngoài và hai người vượt ngục trong 109 người nhập cư lậu bị Thái Lan trục xuất về Trung Quốc hôm 9-7.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm