Đảng 3K đăng đàn ủng hộ ông Trump

Đảng 3K (Ku Klux Klan) là tổ chức phân biệt chủng tộc lâu đời nhất ở Mỹ. Đảng này tập hợp các hội kín hoạt động bạo lực theo chủ trương đề cao người da trắng là ưu việt, phân biệt chủng tộc, chống người da đen, chống nhập cư, chống đồng tính luyến ái, phân biệt tôn giáo.

Ngày 2-11, The Crusader, một trong các tờ báo lớn của đảng này, đăng một bài lớn trên trang nhất tuyên bố ủng hộ Donald Trump - ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Bài viết đồng thời ủng hộ thông điệp bầu cử “Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại” của Trump. Theo bài biết này, nước Mỹ trở nên vĩ đại vì "là đất nước của người da trắng".

Thông điệp bầu cử của Trump được đăng ngay trên trang nhất tờ The Crusader của đảng 3K.

Thông điệp bầu cử của Trump được đăng ngay trên trang nhất tờ The Crusader Ảnh: SBS

Tổ tranh cử của ông Trump nhanh chóng bác bỏ sự ủng hộ của đảng 3K. “Ông Trump và tổ vận động tranh cử lên án sự thù ghét ở mọi hình thức. Bài báo này thật ghê tởm và các quan điểm của 3K không đại diện cho hàng chục triệu người Mỹ đang thống nhất cùng cuộc vận động của chúng tôi”. Hãng tin Reuters (Mỹ) đưa tuyên bố của ông Steven Cheung, người phát ngôn vận động tranh cử của ông Trump.

Đầu năm nay cựu lãnh đạo của đảng 3K, ông David Duke, đã lên tiếng ủng hộ Trump. Ông cho rằng người da trắng đang bị đe dọa ở Mỹ và cảm thấy đồng cảm với các quan điểm của ông Trump. Tuy nhiên, ông Trump cũng nhanh chóng bác bỏ sự ủng hộ này.

Bản thân ông Trump cũng hứng chịu chỉ trích mạnh vì các chủ trương cấm người Hồi giáo vào Mỹ, xây tường ngăn biên giới với Mexico.

Cựu lãnh đạo đảng 3K David Duke cho biết đồng cảm với các quan điểm của ông Trump.

Cựu lãnh đạo đảng 3K David Duke cho biết đồng cảm với các quan điểm của ông Trump. Ảnh: AP

Trong khi đó theo trang tin Politico (Mỹ) đưa nhận định của các nhà bình luận rằng đảng 3K sẽ có các chiến thuật ngăn đối thủ ông Trump - ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton thắng cử. Họ lo sợ đảng 3K có thể áp dụng một số chiến thuật gây cản trở bầu cử như: Lắp máy quay và đưa người tới các điểm bầu cử để giám sát bầu cử, đe dọa cử tri Mỹ để họ không bỏ phiếu cho bà Clinton, phát rượu và cần sa cho thanh niên Mỹ gốc Phi để họ không tỉnh táo đi bỏ phiếu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm