Đảng Cộng hòa tăng cường an ninh chuẩn bị đại hội

Trong thời gian này, đảng Cộng hòa tổ chức đại hội đảng để giới thiệu ứng cử viên đại diện cho đảng ra tranh cử tổng thống. Dự kiến có khoảng 5.000 đại biểu tham dự đại hội đảng cùng với khoảng 15.000 nhà báo.

Các cơ quan an ninh rất lo ngại xảy ra sự cố trong đại hội đảng. Nhiều cuộc biểu tình đã được dự kiến. Tại Mỹ, mới nhất là vụ ba cảnh sát bị bắn chết ở Baton Rouge (bang Louisiana) hôm 17-7 và năm cảnh sát bị bắn chết ở Dallas (bang Texas) hôm 8-7. Đại hội đảng cũng diễn ra trong bối cảnh nguy cơ khủng bố với vụ tấn công bằng xe tải ở Nice (Pháp) trong đêm Quốc khánh 14-7.

Cleveland đã được tăng cường bảo vệ như pháo đài. Nhiều cây số hàng rào kim loại cao 2,5 m đã được dựng lên. Các khối bê tông và xe dọn tuyết đã được đưa đến án ngữ trên một số tuyến đường quanh quảng trường Quicken Loans, nơi tổ chức đại hội đảng. Từ nhiều tháng nay, chính quyền địa phương đã đàm phán với các tổ chức biểu tình để họ tập trung biểu tình tại các địa điểm cố định.

Theo Bộ An ninh nội địa, hàng ngàn cảnh sát của bang Ohio cùng với 3.000 nhân viên của nhiều cơ quan liên bang sẽ phụ trách bảo đảm an ninh trong thời gian diễn ra đại hội đảng ở Cleveland. Các binh sĩ thuộc lực lượng vệ binh bang Ohio cũng được huy động (ảnh). Ngoài ra còn có hàng trăm nhân viên chống khủng bố của FBI.

CNN đưa tin ngày 17-7, cuộc tuần hành đầu tiên đã diễn ra tại Cleveland với khẩu hiệu “chống phân biệt chủng tộc, chống bài Hồi giáo, chống tấn công người nhập cư, người đồng tính, chuyển giới và chống chiến tranh”. Một số tổ chức ủng hộ ứng viên Donald Trump đã bài binh bố trận. Nguy cơ va chạm giữa những người ủng hộ và những người phản đối ông Trump có thể xảy ra.

Thị trưởng Frank Jackson và cảnh sát trưởng Calvin Williams khẳng định luật cho phép mang súng nên TP sẽ tôn trọng luật cho dù mang súng đến nơi công cộng sẽ làm công tác bảo vệ an ninh phức tạp thêm. Luật của bang Ohio cho phép mang súng với điều kiện phải để lộ súng ra ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm