Đảng của Aung San Suu Kyi thắng đậm trong đợt công bố thứ nhất

Theo Channel News Asia, đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) thắng tất cả 12 ghế quốc hội đầu tiên, trong số 45 ghế tại hạ viện Myanmar tại Yangon, TP lớn nhất Myanmar, theo tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Liên bang Tin Aye. Đảng của bà Aung San Suu Kyi cũng giành được ba ghế quốc hội khu vực. Trong khi đó, đảng Đoàn kết Thống nhất và Phát triển (USDP) cầm quyền giành được một ghế tại quốc hội khu vực.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Liên bang Tin Aye  thông báo kết quả tuyển cử của Myanmar. Ảnh: CNA

Theo Channel News Asia, cuộc bầu cử diễn ra trong hòa bình và ổn định. Trong cuộc bầu cử lịch sử này, hơn 6.000 ứng viên từ 91 đảng phái chính trị, cùng 310 ứng viên tranh cử độc lập chạy đua cho 1.150 ghế quốc hội ở ba cấp độ. Trong đó, NLD có 1.123 ứng cử viên và USDP với 1.122 người tham gia tranh cử.

Ước tính có khoảng 33,5 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu tại hơn 46.000 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc trong đợt bỏ phiếu hôm 8-11.

Do hiến pháp hiện hành cấm bất kỳ ai có người thân mang quốc tịch nước ngoài làm tổng thống vì thế bà Aung San Suu Kyi cũng không thể trở thành tổng thống Myanmar do hai con trai và người chồng quá cố của bà mang quốc tịch Anh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm