Đánh bom Bangkok do mạng lưới ly khai nước ngoài?

Trong khi đó, cảnh sát Thái Lan đã loại trừ khả năng các khủng bố quốc tế đứng đằng sau vụ tấn công đẫm máu tại đền Erawan vào ngày 17-8.
Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh lại cho rằng các tổ chức như Nhà nước Hồi giáo IS hay Al-Qaeda thường đứng ra chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công ngay sau khi diễn ra. Vì thế, chính quyền không nên quá nhanh chóng loại trừ các kết nối quốc tế trong vụ nổ bom Bangkok.

Các nhà phân tích cho rằng vụ đánh bom là việc làm của nhóm khủng bố chưa rõ tại Thái Lan, chúng liên kết với phong trào Hồi giáo Đông Turkic và cánh hữu cực đoan Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các chương trình nghị sự Duy Ngô Nhĩ nhằm mục đích trả thù.

 Vụ đánh bom làm ít nhất 20 người thiệt mạng tại Bangkok diễn ra tại địa điểm có nhiều khách du lịch (Ảnh: EPA)

Vào tháng 7, chính phủ Thái Lan đã trục xuất hơn 100 người dân tộc Duy Ngô Nhĩ về nước. Đây là những người rời khỏi Trung Quốc với hi vọng chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Anthony Davis, nhà phân tích an ninh tại IHS Jane cho biết: “Đây có thể là nhóm mới, hợp lại từ những người nổi dậy tại Tân Cương và những người bị trục xuất khỏi Thái Lan gần đây.”

Nhà chức trách Thái Lan cho rằng vụ đánh bom và quyết định của Thủ tướng Prayut Chan-ocha trong việc trục xuất những người Duy Ngô Nhĩ về nước là không liên quan với nhau. Họ cho rằng các cuộc tấn công được tổ chức bởi nhóm trong nước và các vật liệu để chế tạo bom có thể dễ dàng mua tại Thái Lan.

 Người phụ nữ thắp nến tại đền Erawan tưởng nhớ những người thiệt mạng trong vụ đánh bom Bangkok vào hôm 17-8 (Ảnh: Reuters)

Tiến sĩ Panitan Wattanayagorn, cố vấn an ninh cho Phó Thủ tướng Thái Lan cho biết: “Thường thì các linh kiện bom có thể mua được ở Thái Lan. Vì vậy chúng ta phải cẩn thận trong việc đưa ra các giả định hoặc suy đoán. Khi cảnh sát hoàn thành việc thu thập các mảnh vỡ, họ có thể xác đinh được kẻ làm bom.”

Suy đoán về việc các nhóm ở Thái Lan phối hợp tấn công trong vụ đánh bom đã lan tràn trên khắp các phương tiện truyền thông. Nhiều nghi vấn về trách nhiệm vụ tấn công đang nhắm vào các phe liên quan đến hình chính trị bất ổn tại Thái Lan hiện nay. Và câu hỏi, liệu những người bị trục xuất có kết nối với lực lượng nổi dậy miền nam Thái Lan trong vụ tấn công cũng được đặt ra.
Cảnh sát hiện đang tiến hành điều tra nội bộ vụ đánh bom. Cùng với đó là phần thường trị giá 85 ngàn USD cho người cung cấp thông tin để bắt giữ nghi phạm trong vụ đánh bom, nhưng đến nay vẫn chưa có thêm nhiều thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm