Đánh bom liều chết tại Chad: 15 người chết, 130 người bị thương

Các hòn đảo trên vùng hồ biên giới giữa Chad, Niger, Cameroon và Nigeria đã trở thành một trong mục tiêu tấn công chủ yếu của các tay súng Boko Haram, nơi chúng có thể dễ dàng ẩn náu nhờ vào địa hình sông nước. Tổ chức khủng bố này có căn cứ chính tại Nigeria nhưng đã trở thành một mối đe dọa an ninh rộng lớn cho cả khu vực.
Truyền hình nhà nước của Chad thông báo “Con số thương vong hiện thời là 19 người thiệt mạng, trong đó có bốn kẻ đánh bom cảm tử, và 130 người bị thương”.
Theo một quan chức Liên Hợp Quốc, có nhiều người tị nạn do tình trạng bạo lực liên quan đến Boko Haram đang có mặt trên đảo Koulfoua khi những kẻ tấn công nhằm vào một khu chợ đông đúc tầm buổi trưa.

Có tổng cộng 3 vụ nổ, 2 ở trung tâm khu chợ, còn vụ thứ ba ở trên đường lúc mọi người đang tháo chạy. Nguồn tin an ninh cũng cho biết thêm, tất cả kẻ đánh bom đều là nữ.

Khu vực Hồ Chad, biên giới 4 nước Sát, Niger, Cameroon và Nigeria, trở thành một trong những mục tiêu tấn công chính của tổ chức khủng bố Boko Haram  

Tháng trước, CH Chad đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong khu vực sau vụ tấn công liều chết kép làm 12 người thiệt mạng. Hàng chục người cũng đã thiệt mạng trong một loạt vụ đánh bom tại thị trấn biên giới Baga Sola hồi tháng 10-2015.

Tuy nhiên, những quy định kiểm soát mới nhằm ngăn chặn các vụ tấn công như cấm ghe thuyền máy hoạt động lại gây khó khăn cho các cơ quan cứu trợ trong việc tiếp cận với khoảng 60.000 người tị nạn đang sống tại đây.
Trưởng Văn phòng Điều phối hoạt động nhân đạo tại CH Chad của Liên Hợp Quốc Florent Mehaule cho biết “Hoạt động sơ tán người dân đến các trung tâm y tế địa phương như Bol sẽ phải do quân đội tiến hành với sự trợ giúp của các tổ chức phi chính phủ và Liên Hợp Quốc”.
Theo ông Mahaule, phần lớn người tị nạn đến khu vực này vào tháng 4-2015 sau khi xung đột bùng phát giữa quân đội Sát và tổ chức Boko Haram ở Niger và Nigeria. Quan chức này không thể đưa ra thông tin chính xác về số người tị nạn trên hòn đảo lúc xảy ra vụ tấn công vì họ vẫn chưa thể tiếp cận nơi này suốt nhiều tháng qua.
Các quốc gia khu vực Hồ Chad đã tuyên bố chống lại Boko Haram bằng vũ lực với việc triển khai một lực lượng đặc nhiệm mạnh 8700 quân. Lực lượng này chính thức đi vào hoạt động vào tháng 8-2015.
Tuy nhiên, các nguồn tin an ninh cho biết những yêu cầu về hậu cần đã khiến kế hoạch này bị trì hoãn và ngày càng có dấu hiệu cho thấy quân đội của các nước ưu tiên hành động độc lập. Cameroon tuyên bố đã tiến hành một chiến dịch quy mô lớn dọc biên giới phía tây nước này với Nigeria, tiêu diệt 100 phiến quân và giải thoát cho 900 người dân.
Ông Ryan Cummings, chuyên gia chính về châu Phi thuộc công ty quản lý khủng hoảng Red24, đánh giá một chiến lược như vậy sẽ không mang lại nhiều kết quả.
“Cuộc chiến chống lại Boko Haram đòi hỏi kế hoạch chiến đấu đa phương đồng thời khiến cho lực lượng phiến quân không còn nơi trốn chạy”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm