Đập thủy điện Triều Tiên vừa xây xong đã có vết nứt

Đập thủy điện trên được xây dựng tại tỉnh Yangang của Triều Tiên giáp biên giới với Trung Quốc. Theo Yonhap, hình ảnh vệ tinh ngày 8-5 cho thấy các vết nứt đã xuất hiện trên con đập và một phần bức tường dường như đã đổ xuống, dẫn đến rò rỉ nước.

Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy các cửa xả đang được mở để thoát nước từ đập thủy điện. Yonhap đưa tin nhà máy thủy điện đã có các dấu hiệu cho thấy vấn đề bắt đầu nảy sinh sau khi việc xây dựng công trình chính thức hoàn thành chưa đầy 10 ngày.

Hình ảnh vệ tinh chụp đập thủy điện mới được xây dựng của Triều Tiên. (Ảnh: YONHAP)

Hôm 28-4, Triều Tiên đã tổ chức một buổi lễ để đánh dấu việc xây dựng hoàn thành đập thủy điện, với sự tham dự của các quan chức chủ chốt đến từ đảng Lao động Triều Tiên (WPK).

Triều Tiên đã ráo riết hoàn thành dự án xây dựng trước khi đại hội đảng Lao động đầu tiên trong 36 năm qua của nước này diễn ra. Sự kiện kéo dài bốn ngày đã kết thúc hôm 9-5 với việc ông Kim Jong-un được bổ nhiệm vào vị trí chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên.

Việc xây dựng con đập đã gây sự chú ý từ tháng 10 năm ngoái sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh hoàn thành Nhà máy điện Thanh niên Paektusan Here số 3 trước ngày Thanh niên (30-8) vào năm 2016 dưới bất kỳ hình thức nào.

Tại kỳ họp Quốc hội, ông Kim một lần nữa đề cập đến dự án xây dựng, ca ngợi đây là một trong những thành tựu công nghiệp của quốc gia.

Triều Tiên đã khởi động một chiến dịch tăng năng suất bằng việc yêu cầu người dân làm việc nhiều hơn. Một nguồn thạo tin cho rằng có thể chính việc thúc giục tăng tốc độ xây dựng đã dẫn đến các vấn đề tại đập thủy điện trên.

“Nhiều dự án phô trương của Triều Tiên đã trở thành trọng tâm chỉ trích vì xây dựng kém chất lượng” - nguồn tin cho biết. “Rủi ro mới nhất có thể dẫn đến việc trừng phạt những người liên quan đến dự án xây đập vì những thiệt hại nó có thể gây ra cho bộ phận lãnh đạo của đất nước”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm