Đau đớn tìm thấy cha ôm chặt em gái dưới đống đổ nát

Trong hai ngày, Edi Setiawan quay cuồng theo những đội cứu nạn cứu giúp những người sống sót, cũng như giúp đưa những thi thể ra khỏi đống đổ nát, bùn đất. Tất cả họ đều là nạn nhân trong thảm họa kép động đất, sóng thần diễn ra vào hôm 28-9 tại thành phố Palu của Indonesia.

Hòn đảo Sulawesi trở thành bình địa sau khi động đất và sóng thần quét qua. Ảnh: Getty


Nhưng rồi hôm 1-10 trong đống bùn nâu kia, anh nhìn thấy hai cơ thể nằm bất động, khiến trái tim anh như bị bóp nghẹt.

"Tôi vẫn thấy cha ôm chặt lấy em gái mình" -  Setiawan kể lại giây phút đau đớn khi anh tìm thấy thi thể của hai người thân yêu bị chôn vùi trong đống bùn đất ở một khu vực gần nhà họ, sau khi trận động đất kinh hoàng tàn phá thành phố xinh đẹp của anh.

“Tôi đã khóc. Tôi đã cứu được nhiều người khác, nhưng lại không cứu được những người thân yêu nhất của mình" - anh nói.

Trận động đất 7,5 độ richter hôm 28-9 đã lấy đi gần 1.600 mạng người và phá hủy hàng ngàn ngôi nhà. Ảnh: AP

Tính đến hiện nay, trận động đất 7,5 độ Richter hôm 28-9 đã lấy đi gần 1.600 mạng người và phá hủy hàng ngàn ngôi nhà. Thi thể người chết nằm la liệt, những người sống sót vật vờ với đói khát và bệnh tật.

Phần lớn thương vong là do trận động đất và đợt sóng thần càn quét khu vực bờ biển xung quanh Palu. Thêm vào đó, hàng trăm người khác bị chôn vùi do hiện tượng hóa lỏng đất. Với hiện tượng này, đất bão hòa nước hoặc đất bão hòa một phần dẫn tới mất cường độ và sức kháng.

Một con thuyền ngoài khơi bị sóng thần đưa vào đất liền. Ảnh: AP

Khi trận động đất lớn xảy ra hôm thứ Sáu, Setiawan kể rằng anh đang dọn dẹp các mảnh vụn từ một chấn động mạnh, khiến một bức tường nhà của anh bị vỡ. Tuy nhiên, chỉ một khoảng thời gian ngắn sau, người đàn ông 32 tuổi này chạy ra ngoài và chứng kiến một cảnh tượng kinh hoàng.

"Mặt đất dưới chân tôi nứt ra, nước và bùn ập đến từ nhiều hướng. Cả khu phố như đang bị nhấn chìm" - Anh Setiawan kể lại.

Quay trở lại nhà, anh thấy vợ và con gái năm tuổi của anh vẫn ổn, nhưng các thành viên khác trong gia đình, bạn bè và hàng xóm đã mất tích. Anh đã cố gắng đến nhà bố mẹ mình, cách đó khoảng 300 m, nhưng khu vực đó đã bị nhấn chìm trong bùn đất, việc tiếp cận còn rất khó khăn. Lúc đó, anh quay ra tìm kiếm và cứu bất cứ ai anh nhìn thấy.

“Tôi cõng một đứa bé 2 tuổi trên đầu, một đứa trẻ 3 tuổi khác trên lưng, và bế một bé 5 tuổi phía trước, và cố gắng bơi ra khỏi đống bùn nhầy nhụa để đến vùng đất cứng hơn" - Setiawan thuật lại.

Sau ngày diễn ra động đất, dân làng nơi anh Setiawan sinh sống đã cứu được 11 người lớn, trong đó có một phụ nữ mang thai và 2 người con.

Sau khi cứu được những người sống sót, họ chuyển sang tìm kiếm các thi thể và đó là lúc Setiawan tìm thấy thi thể của cha đang ôm chặt xác em gái.

Đã tròn một tuần sau động đất, sóng thần, Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa Quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được toàn bộ các khu vực bị ảnh hưởng thảm họa.

Tuy nhiên, những người sống sót ở Palu đang phải đối mặt với tình trạng đói khát. Nhà chức trách Indonesia đang nỗ lực đưa hàng cứu trợ đến người dân nhưng vẫn rất nhỏ giọt vì hạ tầng, giao thông chưa thể khôi phục. Những ngày này người sống sót đang cầm cự trong cảnh thiếu thức ăn, nước uống, nhiên liệu, thuốc men, phải lang thang lùng sục các đống đổ nát khắp Palu để tìm cái ăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm