Dầu giảm giá 'thảm', Nga sắp phải bán ngân hàng

Phát biểu tại diễn đàn kinh tế Gaidar ở Moscow (Nga) ngày 13-1, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thừa nhận kinh tế Nga năm 2016 sẽ phải đối mặt nhiều thách thức nhưng Nga có tất cả điều kiện cần thiết để hành động và vượt qua khủng hoảng.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại diễn đàn kinh tế Gaidar (Nga) ngày 13-1. Ảnh: THX 

Nga sẽ cân nhắc bán một số tài sản ngân hàng để bù vào khoản thất thu từ việc giá dầu giảm, kênh thông tin tài chính CNBC (Mỹ) dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev phát biểu tại diễn đàn. Theo ông, Nga bắt buộc phải cân nhắc đến biện pháp này vì giá dầu thấp thế này sẽ còn kéo dài hàng thập kỷ nữa.

Trong các ngân hàng được đưa vào "sổ tử" có hai ngân hàng lớn nhất của Nga là Sberbank và VTB. Hãng tin CNBC đã liên lạc với hai ngân hàng Sberbank và VTB về tuyên bố của Bộ trưởng Alexei Ulyukayev nhưng không được trả lời. Cố vấn cấp cao Chris Weafer tại công ty cố vấn đầu tư Macro-Advisory (Anh) nhận định, Bộ trưởng Alexei Ulyukayev đã gián tiếp đề cập khả năng đẩy nhanh tiến trình tư nhân hóa ngân hàng nhà nước.

Cũng tham gia diễn đàn kinh tế Gaidar, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết mức thiếu hụt ngân sách năm 2015 là 2,6% GDP, nhưng năm nay có lẽ sẽ còn nhiều hơn vì thất thu từ dầu. Muốn ngân sách cân bằng, Nga phải bán dầu ở mức giá 82 USD/thùng, quá xa mức hiện tại chỉ 30 USD/thùng. Ông Anton Siluanov cho biết sẽ đề xuất cắt giảm chi tiêu ngân sách 10%.

Kinh tế Nga chìm vào suy thoái từ năm 2015. Hai nguyên nhân chính là vì các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan việc Nga sáp nhập Crime và ủng hộ phe ly khai Ukraine, cộng với việc giá dầu giảm liên tục. Vốn là nước xuất khẩu dầu lớn, giá dầu giảm mạnh hiện tại ảnh hưởng vô cùng lớn đến nguồn thu ngân sách của Nga.

Nga không phải là nước duy nhất lao đao vì giá dầu giảm, sáu nước xuất khẩu dầu lớn - Saudi Arabia, Kuwait, Bahrain, Oman, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - lần đầu tiên phải lên kế hoạch tăng thuế để bù thất thu từ dầu.

Sau khi giá dầu giảm xuống 30 USD/thùng, có thông tin các nước xuất khẩu dầu OPEC sẽ họp khẩn để bàn cách đối phó. Tuy nhiên, thành viên UAE đã bác bỏ thông tin, khẳng định sản lượng xuất khẩu của nhóm sẽ không thay đổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm