Đến lượt Peru trục xuất đại sứ Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) ngày 12-9 đưa tin, Bộ Ngoại giao Peru ngày 11-9 cho hay Triều Tiên đã nhiều lần vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Với lý do đó, Bộ đã yêu cầu đại sứ Triều Tiên tại Peru Kim Hak-chol rời khỏi nước này trong vòng năm ngày nữa.

Thông báo trục xuất đại sứ Triều Tiên của Peru đưa ra một tuần sau khi Mexico cũng ra lệnh trục xuất đại sứ Triều Tiên tại nước này. Thông báo cũng đưa ra cùng ngày với nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất với chính phủ ông Kim Jong-un, theo Financial Times.

Tổng thống Peru Ollanta Humala (giữa) và Đại sứ Triều Tiên tại Peru Kim Hak Chol (phải). Ảnh: NK NEWS

Chính phủ Peru nói rằng Triều Tiên đang đe dọa nghiêm trọng hòa bình và an ninh quốc tế cũng như sự ổn định của thế giới nói chung và Đông Bắc Á nói riêng.

Bộ Ngoại giao Peru nói thêm Bình Nhưỡng đang phớt lờ lời kêu gọi tuân thủ luật pháp từ cộng đồng quốc tế. “Chúng tôi tái xác nhận cam kết thực thi tất cả nỗ lực ngoại giao của chúng tôi trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên” – Bộ này khẳng định.

Peru bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên hồi tháng 11-1988, theo Yonhap. Cả Peru lẫn Mexico dường như đang hưởng ứng lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Quốc đối với Triều Tiên. Động thái trục xuất đại sứ Triều Tiên của hai nước xuất hiện một tháng sau khi phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sang thăm hai nước cùng với Chile và Brazil. Khi đó ông Pence đã kêu gọi đình chỉ tất cả quan hệ ngoại giao và thương mại với Triều Tiên.

Gói trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Quốc áp vào Triều Tiên với mục đích ngăn Bình Nhưỡng kiếm thêm hơn 1,3 tỉ USD để phục vụ cho chương trình tên lửa và vũ khí gây tranh cãi. Lệnh trừng phạt còn cấm xuất khẩu hàng dệt may, cấm các nước như Nga và Trung Quốc thuê thêm công nhân Triều Tiên và cắt giảm 20% xuất khẩu dầu sang Triều Tiên, theo Finacial Times.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm