Đến năm 2025, Trung Quốc là 'mối họa' lớn nhất cho Mỹ

Theo hãng tin Sputnik, tướng Joseph Dunford - Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ hôm 26-9 đã xuất hiện trước Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ (SASC) để điều trần về một loạt vấn đề liên quan tới an ninh quốc gia và quân sự của Mỹ nằm một phần trong quá trình xác nhận cho nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Bên cạnh những bình luận về các vấn đề thế giới quan tâm như Afghanistan và Triều Tiên, ông Dunford nói với SASC rằng ông dự đoán Trung Quốc đến năm 2025 sẽ trở thành đối thủ chính của Mỹ.

Binh sĩ Trung Quốc duyệt binh hôm 30-7 chuẩn bị kỷ niệm 90 năm thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) vào 1-8. Ảnh: Tân Hoa Xã

 “Nhìn vào nhân khẩu học cũng như tình hình kinh tế, tôi nghĩ Trung Quốc có thể đặt ra đe dọa lớn nhất cho đất nước chúng ta vào năm 2025” – ông Dunford cho biết. Đây là phản hồi của ông đối với câu hỏi của thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mazie Hirono. Khi đó, bà Hirono có hỏi ông Dunford rằng liệu ông có còn tin ba đe dọa quân sự lớn nhất cho Mỹ là Nga, Trung Quốc và Triều Tiên hay không.

Theo ông, trong tháng 9-2017, Triều Tiên được xem là mối đe dọa lớn nhất hiện nay do tính cấp bách liên quan đến chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Còn về Nga, ông Dunford khẳng định Moscow vẫn tiếp tục tạo ra mối đe dọa hàng đầu cho Washington do năng lực quân sự trong các lĩnh vực vũ khí hạt nhân, chiến tranh điện tử, cũng như các hoạt động quân sự tại những khu vực như Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014, và phía đông Ukraine - nơi Moscow bị cáo buộc ủng hộ lực lượng vũ trang ly khai. Ông Dunford nói thêm dù gì Nga vẫn vượt mặt Trung Quốc về “khả năng quân sự tổng thể”.

Cuối cùng, tướng Mỹ nhấn mạnh, Trung Quốc mới là đối thủ đáng gờm nhất của chính quyền Washington trong tương lai gần.

Ở thời điểm hiện tại, theo ông Dunford, Trung Quốc đang tập trung hạn chế năng lực của Mỹ để phô diễn sức mạnh và kiềm tỏa các đồng minh của Washington ở Thái Bình Dương. Sputnik cho biết ở đây dường như đang nhắc tới hai đồng minh của Mỹ là Nhật Bản và Ấn Độ - những nước có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trong năm 2017 ở biển Hoa Đông và cao nguyên Doklam.

Theo đánh giá của ông Dunford, ban lãnh đạo Bắc Kinh dường như đã cam kết tăng chi tiêu quốc phòng trong tương lai gần.  Việc hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc đang nhắm tới khả năng có thể làm uy yếu các tiến bộ kỹ thuật quân sự cốt lõi của Mỹ.

Trung Quốc được cho là đã tăng chi tiêu quân sự trung bình 8,5% mỗi năm tính từ năm 2007 và Mỹ sẽ cần tăng ngân sách quốc phòng hàng năm khoảng từ 3% đến 7% để "duy trì lợi thế cạnh tranh so với những đối thủ ngang hàng", theo ông Dunford.

“Nga, Trung Quốc và các nước khác đang làm những gì tôi mô tả là tiến hành cạnh tranh ở một cấp độ được liệt vào xung đột. Theo đánh giá của tôi, chúng ta cần cải thiện năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực không gian và các lĩnh vực khác đặc biệt là tác chiến điện tử, khả năng hoạt động thông tin” – ông Dunford nhấn mạnh.

Ông Dunford đã được SASC xác nhận nhiệm kỳ hai năm thứ hai hôm 27-9. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm