Dẹp đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ mở lại sân bay không kích IS

Thổ Nhĩ Kỳ đã mở lại căn cứ không quân Incirlik cho máy bay Mỹ khôi phục không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq, Reuters (Mỹ) dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 17-7.

Các chuyến bay không kích IS của Mỹ xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị ngưng từ ngày 16-7, sau khi xảy ra vụ đảo chính quân sự ở nước này. Mỹ đã khôi phục không kích IS tại Syria và Iraq ngay trong ngày 17-7.

Căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ.

Căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: GETTY IMAGES

Hai ngoại trưởng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã điện đàm với nhau ba lần trong ngày 16-7, trong thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ náo loạn vì đảo chính. “Sau khi bàn bạc sắp xếp thì đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý mở lại không phận cho máy bay quân sự. Các chiến dịch không kích IS từ tất cả căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ được khôi phục” - Reuters dẫn thông báo Bộ Quốc phòng Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh quan trọng của Mỹ. Mỹ được phép sử dụng ba căn cứ không quân và một cảng biển ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó quan trọng nhất là căn cứ không quân Incirlik. Mỹ có  tổng cộng 2.200 quân nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó 1.500 quân tại căn cứ Incirlik và nhiều máy bay quân sự như Prowler, A-10.

Tính đến ngày 17-7 đã có 6.000 người bị bắt vì liên quan đảo chính, Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag cho biết con số sẽ còn tăng vì hoạt động lùng bắt các phần tử đảo chính chưa kết thúc. Nhiều tướng không quân Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ Incirlik cũng bị bắt trong cuộc truy quét, trong đó có Chuẩn tướng Bekir Ercan Van.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm