ĐH Texas, Mỹ cho phép sinh viên mang súng vào lớp học

"Tôi không tin rằng khẩu súng lục thuộc về sinh viên. Đây là thách thức lớn nhất trong nhiệm kỳ của tôi từ trước đến nay" - Hiệu trưởng Trường ĐH Gregory Fenves cho biết. 
"Tôi thông cảm với nhiều giảng viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh đã ký vào bản kiến nghị, gửi email và thư từ, tổ chức cấm súng ở trường và đặc biệt là trong lớp học".
Vị này lưu ý thêm rằng hiệu trưởng của các tổ chức tư thục lớn ở Texas, bao gồm ĐH Baylor, ĐH Southern Methodist và ĐH Rice đã bảo vệ quan điểm của mình bằng cách tiếp tục cấm súng trong khuôn viên trường học. 

"Sự hiện diện của khẩu súng tại trường học trái với sứ mệnh giáo dục và nghiên cứu, dựa trên điều tra, tự do ngôn luận và tranh luận của chúng tôi" - ông nói - "Tuy nhiên, là một hiệu trưởng, tôi có nghĩa vụ phải tuân theo luật pháp".

 Những người ủng hộ việc sử dụng súng diễu hành gần Trường ĐH Texas hôm 12-12-2015 tại Austin, Texas. Ảnh: AFP

Một số giảng viên đã dọa nghỉ việc chứ không cho phép sinh viên mang súng vào lớp học của họ vì cho rằng quá nguy hiểm. Vấn đề này đặc biệt nhạy cảm khi ĐH Texas là nơi diễn ra một trong những vụ thảm sát hàng loạt đầu tiên của nước Mỹ trong khuôn viên trường học.

Cựu sinh viên Marine Charles Whitman đã giết chết 14 người và làm 30 người khác bị thương sau khi nổ súng từ một khu vực quan sát trên tháp đồng hồ của trường năm 1966.
Khi được hỏi về tình trạng nổ súng hàng loạt ở trường học gần đây, các nhà ủng hộ việc sử dụng súng trả lời rằng cảnh sát không thể bảo vệ sinh viên khỏi những hành vi bạo lực ngẫu nhiên và vì thế tốt nhất là sinh viên nên tự trang bị cho mình.
Súng vẫn có thể bị cấm tại các sự kiện thể thao, trong các quán bar ĐH, các cơ sở y tế, phòng thí nghiệm và ký túc xá.
ĐH Texas tại Austin là một trong những trường công lập lớn nhất tại Mỹ với hơn 51.000 sinh viên và có danh tiếng học thuật xuất sắc. Trường đứng đầu trong hệ thống ĐH của bang Texas, đào tạo hơn 214.000 sinh viên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm