Di cốt lãnh tụ Fidel đã về đến 'cái nôi' cách mạng

Đoàn hộ tống di cốt của lãnh tụ Cuba Fidel Castro đã hoàn thành cuộc hành trình vòng quanh đảo quốc này vào hôm nay và đã có mặt tại TP Santiago de Cuba lịch sử, nơi được xem là “cái nôi” của cuộc cách mạng Cuba 1959. Một buổi lễ lớn sẽ được tổ chức trước khi nghi thức an táng di cốt của ông được diễn ra, dự kiến vào lúc 19 giờ tối nay (giờ Việt Nam).

Di cốt của lãnh tụ Cuba Fidel Castro về đến TP Santiago de Cuba. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Hàng chục ngàn người đã xuống đường khi chiếc xe jeep chở di cốt của lãnh tụ Fidel Castro và đoàn hộ tống lăn bánh vào TP Santiago de Cuba, kết thúc hành trình dài 900 km trong bốn ngày qua. Đám đông liên tục hô to khẩu hiệu: “Tôi là Fidel” để tiễn biệt lãnh tụ Fidel về nơi an nghỉ cuối cùng.

Di cốt của lãnh tụ Cuba Fidel Castro về đến TP Santiago de Cuba.

Đoàn xe mang di cốt của ông sẽ diễu hành khắp TP này, ghé lại ở một số địa điểm lịch sử gắn liền với cuộc đời cách mạng của ông. Đoàn xe sẽ dừng lại tại ban-công đánh dấu nơi Fidel Castro đọc diễn văn tuyên bố cách mạng thắng lợi vào năm 1959, sau đó sẽ ghé ngang pháo đài Moncada, nơi ghi dấu cuộc nổi dậy đầu tiên chống lại chế độ Batista vào năm 1953 trước khi dừng chân tại quảng trường Cách mạng, nơi tổ chức buổi lễ vào buổi tối.

Di cốt của lãnh tụ Cuba Fidel Castro về đến TP Santiago de Cuba.

Di cốt của lãnh tụ Cuba Fidel Castro về đến TP Santiago de Cuba.

Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ có một diễn văn quan trọng trong một buổi lễ có sự hiện diện của nhiều quan chức cấp cao của nước ngoài bao gồm các lãnh đạo quốc gia và cả huyền thoại bóng đá người Argentina Maradona, người xem Fidel Castro là người cha thứ hai của mình.

Vào ngày 4-12, lễ an táng di cốt của lãnh tụ cách mạng Cuba sẽ được tổ chức riêng tư tại nghĩa trang Santa Ifigenia. Đây cũng là nơi chôn cất anh hùng giải phóng đất nước Cuba Jose Marti.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm