Đích thân ông Putin ra lệnh đưa tàu sân bay đến Syria

Theo RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23-2 cho biết chính ông là người nảy ra ý tưởng gửi hàng không mẫu hạm Đô đốc Kuznetsov tới Syria. Đồng thời, ông khẳng định Moscow không có ý định can thiệp và công việc nội bộ của Syria, mà chỉ muốn tiêu diệt những kẻ khủng bố.

Trong cuộc họp với các quan chức tham gia hoạt động điều tàu Kuznetsov tới ngoài khơi Syria gần Địa Trung Hải, ông Putin cho biết nhóm tàu sân bay của Nga từ Hạm đội phía Bắc đã gây thiệt hại đáng kể cho các nhóm vũ trang cực đoan ở Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT

“Các bạn đã hoàn thành được mọi nhiệm vụ được giao và gây thiệt hại đáng kể cho các nhóm khủng bố quốc tế bằng cách tấn công vào các căn cứ, kho dự trữ đạn dược, trang thiết bị và cơ sở hạ tầng của chúng” - ông Putin nói.

Quân đội Nga cũng đã đóng góp rất lớn vào các nỗ lực chống khủng bố quốc tế và “giúp tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Syria và phe đối lập có vũ trang” - ông chủ điện Kremlin nói thêm.

Tổng thống Nga nhấn mạnh mục tiêu của Nga ở Syria là làm ổn định chính phủ hợp pháp của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và “đặt dấu chấm hết cho hiểm họa khủng bố”. “Đất nước Syria thực hiện các thỏa thuận chính trị càng sớm thì cộng đồng quốc tế càng có cơ hội đặt dấu chấm hết cho chủ nghĩa khủng bố trên lãnh thổ Syria” - ông Putin nói.

Ông Putin trích dẫn dữ liệu tình báo Nga cho biết hơn 4.000 người Nga và 5.000 người từ các nước thuộc khối SNG (Cộng đồng các Quốc gia Độc lập, gồm các nước từng thuộc Liên bang Xô Viết) đang chiến đấu cho quân khủng bố ở Syria. Nhà lãnh đạo Nga cho biết điều này là mối đe dọa khôn lường cho an ninh Nga. Ông cũng bày tỏ lòng cảm ơn tới các quan chức làm nhiệm vụ bảo vệ nước Nga.

Nhóm tàu sân bay Nga do tàu Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu đã đến Syria vào tháng 10-2016. Nhóm tàu này khởi hành từ thị trấn Severomorsk, căn cứ chính của Hạm đội phía Bắc của Nga. Một tháng sau, nhóm tàu thực hiện nhiệm vụ đầu tiên ở Địa Trung Hải. Nhóm tàu chở hơn 2.500 binh sĩ và chở theo hàng chục chiến đấu cơ và trực thăng để hoàn thành sứ mệnh. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm