Điểm chính cuộc tranh luận giữa bà Clinton và ông Trump

• Thuế: Ông Trump tuyên bố khi công tác kiểm toán kết thúc, ông sẽ công bố thuế thu nhập ngay và sau khi bà Clinton công bố 33.000 thư điện tử đã hủy. Ông khoe ông có doanh nghiệp lớn, thu nhập 694 triệu USD năm ngoái và Mỹ cần một ứng viên tổng thống biết làm ra tiền. Bà Clinton bẻ lại ông Trump không công bố thuế thu nhập vì có thể không giàu như ông khoe, không làm từ thiện nhiều như đã nói hoặc ông đã trốn thuế.

Kinh tế: Ông Trump hô hào kinh tế Mỹ khủng hoảng nặng, nhân công đi Trung Quốc hay Mexico tìm việc. Ông cam kết sẽ giảm thuế mạnh và đánh thuế các doanh nghiệp muốn ly hương. Bà Clinton giải thích chính sách giảm thuế cho người giàu cách đây tám năm đã đưa kinh tế Mỹ vào khủng hoảng, lúc đó khủng hoảng bất động sản bùng nổ và chính ông Trump đã lợi dụng điều đó để làm ăn.

Đối ngoại: Ông Trump khẳng định Tổng thống Obama và bà Clinton đã tạo khoảng trống ở Iraq nên IS mới bùng nổ. Bà Clinton phản bác Tổng thống Bush đã đàm phán rút quân khỏi Iraq và nhắc lại chính ông Trump ủng hộ Mỹ xâm chiếm Iraq và Libya (ông Trump chối điều này).

Trump tố NATO bỏ lơ chống khủng bố và kêu gọi Mỹ không bảo vệ nước nào không trả tiền. Bà Clinton bảo đảm với các đồng minh Mỹ sẽ tôn trọng các hiệp ước đã ký. Bà lưu ý ông Trump chưa từng nói sẽ làm gì bởi lẽ không có kế hoạch đối ngoại nào hết.

• Phân biệt chủng tộc: Ông Trump nói năm 2008 êkíp của bà Clinton từng nói ông Obama không phải công dân Mỹ. Bà Clinton bẻ lại thái độ phân biệt chủng tộc của ông Trump đã xuất hiện từ lâu. Trong thập niên 1970, Trump đã bị truy tố vì không cho người da đen ở trong nhà ông.

Những châm chọc của ông Trump: Ông Trump chê bà Clinton ru rú ở nhà, còn ông đi khắp nơi. Ông nói bà Clinton không đủ sức khỏe để làm tổng thống. Ông chê bai các kinh nghiệm của bà Clinton đều là kinh nghiệm tệ hại. Bà Clinton phản bác bà đã đi 112 quốc gia. Bà nhắc lại ông Trump là người phân biệt giới tính khi từng gọi nữ giới là “con heo”, “đồ lười biếng”, “con chó”.

Sau cuộc tranh luận, đài truyền hình CNN đã thăm dò 521 cử tri và tuyên bố: “Bà Clinton đã chiến thắng vòng một”. Fox News không nhận định ai thắng. ABC News nhận định bà Clinton đã hồi phục khí thế. Wall Street Journal ghi nhận qua cuộc tranh luận cho thấy rõ hai xu hướng lãnh đạo đất nước khác nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm