Điệp viên Israel ‘đến Iran định kỳ’ để do thám

“Chúng tôi đang đấu tranh khắp thế giới liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran” - báo The Times of Israel dẫn lời ông Netanyahu nói với một nhóm nhà ngoại giao tại Jerusalem hôm 16-12.

“Chúng tôi cũng đến đó định kỳ để nắm bắt tin tức” - nhà lãnh đạo Israel cho biết thêm nhưng không cung cấp thông tin cụ thể.

Ông Netanyahu là người chống đối mạnh mẽ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc phương Tây hồi năm 2015, trong đó Iran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của mình nhằm đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Tehran.

Thủ tướng Israel nhiều lần lập luận rằng thỏa thuận thời Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Barack Obama sẽ không ngăn chặn Iran có được vũ khí hạt nhân, sau khi những hạn chế hết hiệu lực trong thập niên tới. Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, đồng minh thân cận của ông Netanyahu, đã rút khỏi thỏa thuận này và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Hình ảnh về cơ sở hạt nhân trong tài liệu lưu trữ của Iran mà Israel lấy được. Ảnh: THE TIMES OF ISRAEL

Israel đã thừa nhận tiến hành những chiến dịch bí mật bên trong Iran nhằm cản trở chương trình hạt nhân của nước này và làm suy yếu thỏa thuận nói trên.

Hồi tháng 4, Israel tuyên bố đã tuồn ra khỏi Iran hơn 100.000 tài liệu từ một kho lưu trữ ở thủ đô Tehran với thông tin chi tiết về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Ông Netanyahu khi đó tuyên bố rằng số tài liệu trên đã chứng minh giới lãnh đạo Iran che giấu chương trình hạt nhân trước khi ký kết thỏa thuận. Iran không thừa nhận số tài liệu bị Israel đánh tháo này.

Hồi tháng 9, trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Thủ tướng Israel đã công bố cái mà ông nói là một “kho hạt nhân bí mật” ở ngoại ô Tehran, nơi chứa các vật liệu hạt nhân mà Iran không được phép sở hữu mà không thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

Cũng trong bài phát biểu, ông Netanyahu khẳng định số tài liệu lưu trữ và kho bí mật kể trên là bằng chứng cho thấy Iran chưa từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm