Điều gì xảy ra nếu đảng của ông Trump thua ở Hạ viện?

Doug Heye, cựu giám đốc truyền thông của Ủy ban Cộng hòa quốc gia Mỹ, nhận định nếu đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát ở Hạ viện, Tổng thống Trump có thể quyết định thỏa hiệp với đảng Dân chủ. Ông Trump từng đề cập đến việc đạt thỏa thuận với đảng Dân chủ về các vấn đề như cơ sở hạ tầng. Điều đó có thể khiến đảng Cộng hòa vô tình bị đứng ngoài lề, theo NPR.

"Đây có thể là điều tồi tệ cho đảng Cộng hòa nếu ông Trump tìm cách làm như vậy. Nhưng nó có thể tốt cho ông Trump, cho các mục đích chính trị riêng của ông ấy" - ông Heye nhận định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại buổi vận động tranh cử ở Cape Girardeau, Missouri hôm 5-11. Ảnh: GETTY

Trong khi đó, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich lại cho rằng kể cả khi đảng Cộng hòa mất quyền kiểm soát ở Hạ viện và đổ lỗi cho Tổng thống Trump thì họ cũng không còn lựa chọn nào khác ngoài tiếp tục ủng hộ các chính sách của nhà lãnh đạo Mỹ, theo NPR.

Theo ông Gingrich, họ cần làm như vậy để tránh tình trạng "gió đổi chiều" quá nhanh và đảng Dân chủ có thể bắt đầu điều tra nhiều vấn đề ngóc ngách của chính quyền. Một kịch bản như vậy hoàn toàn không có lợi cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump cũng như cho các ứng viên Cộng hòa trong năm 2020.

Cuộc chạy đua giành quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện giữa hai đảng chính là Cộng hòa và Dân chủ đang bước vào phút chót.

Tổng thống Donald Trump muốn Đảng Cộng hòa của ông tiếp tục nắm thế đa số trong cả hai viện nhưng các thành viên Dân chủ với sự tự tin cao độ đang dồn hết sức để thay đổi hiện trạng.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia phân tích chính trị, cộng với kết quả một số cuộc khảo sát ý kiến, phe Dân chủ đang có cơ hội tốt để giành lại thế đa số ở Hạ viện. Ngay cả bản thân Tổng thống Trump cũng thừa nhận khả năng đảng Cộng hòa sẽ thua ở Hạ viện. “Nó có thể xảy ra,…nó có thể xảy ra” - ông Trump nói về khả năng thắng thế của đảng Dân chủ ở Hạ viện.

Những ngày qua, Tổng thống Trump đã có các cuộc vận động cử tri ở các bang Ohio, Indiana và Missouri. Ông tỏ ra lạc quan về triển vọng của Đảng Cộng hòa.

"Tôi nghĩ chúng ta sẽ làm tốt ở Hạ viện. Nhưng như các bạn biết đó, ưu tiên chính của tôi là Thượng viện. Tôi nghĩ chúng ta đang làm rất tốt ở Thượng viện" - ông Trump khẳng định.

Tại cuộc mít-tinh vận động ở Georgia, Tổng thống Trump nói các cử tri "phải quyết định giữa tận dụng đòn bẩy từ "sự phồn vinh phi thường mà chúng ta đã tạo ra hay là để cho phe Dân chủ cực đoan kiểm soát Quốc hội rồi sau đó tàn phá nền kinh tế và tương lai của đất nước chúng ta".

Trong khi đó, cựu Tổng thống Barack Obama của Đảng Dân chủ - khi vận động cho thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Donnelly của bang Indiana - tuyên bố chính chính quyền của ông đã giúp kinh tế Mỹ phục hồi sau cuộc suy thoái trầm trọng năm 2008. Ông cáo buộc Quốc hội do Đảng Cộng hòa kiểm soát tìm cách đảo ngược các chính sách và tiến bộ mà hai nhiệm kỳ của ông đã đem lại.

Tại cuộc bỏ phiếu năm nay, cử tri Mỹ sẽ bầu lại tất cả 435 ghế hạ nghị sĩ, 35/100 ghế thượng nghị sĩ và 39 ghế thống đốc bang và vùng lãnh thổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm