Đình công và biểu tình trong mùa Euro 2016

Lá cờ đầu của làn sóng phản đối dự luật lao động sửa đổi là Công ty Đường sắt Quốc gia Pháp (SNCF). Các nhân viên SNCF tại khu vực Ile-de-France và nhiều vùng đã bước sang ngày đình công thứ chín. Đài truyền hình TF1 ghi nhận 50% số chuyến tàu hỏa trên một số tuyến ở Paris đã ngừng hoạt động. Tàu cao tốc đỡ hơn, hoạt động được 80%. Về hàng không, các nghiệp đoàn phi công của hãng Air France đe dọa tiếp tục đình công từ ngày 11 đến 14-6.

3/5 nhà máy lọc dầu của Tập đoàn Total vẫn tiếp tục ngừng hoạt động, tuy nhiên các trạm xăng dầu đã hoạt động trở lại. Cuộc đình công của nhân viên ngành xăng dầu từ 16 ngày nay đã gây rối loạn hoạt động của các nhà máy lọc dầu và các sân bay ở Paris.

Hình ảnh nước Pháp đối với khách nước ngoài có nguy cơ bị phá vỡ vì… rác.

Các công nhân vệ sinh đã đình công để phản đối dự luật lao động sửa đổi. Đến ngày 8-6, hai trung tâm xử lý rác ở vùng Paris vẫn ngừng hoạt động. Rác tràn ngập tại một số quận của Paris. Nhiều cuộc biểu tình trên toàn nước Pháp đã được chuẩn bị, đặc biệt tại Rennes, Nantes và Paris. Những người về hưu cũng được kêu gọi xuống đường. Thời điểm biểu tình tại Paris được xác định ba mốc gồm ngày 14-6, 23-6 và 28-6.

Dự luật Lao động sửa đổi (hay còn gọi là Luật El Khomri) đã được Hạ viện thông qua và đang được xem xét ở Thượng viện. Dự kiến phiên họp toàn thể Thượng viện sẽ thảo luận dự luật vào ngày 13-6, sau đó Hạ viện tiếp tục xem xét vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7.

Đài truyền hình RT của Nga đưa tin hôm 8-6 (giờ địa phương), cơ quan an ninh Ukraine đã công bố băng video về nghi can người Pháp Grégoire Moutaux, 25 tuổi, bị bắt ở Ukraine (ảnh) vì tình nghi chuẩn bị tấn công ở Pháp trong mùa Euro 2016.

Băng ghi hình cho thấy Grégoire Moutaux đang trao đổi bằng tiếng Anh với một đồng bọn Ukraine về giá cả chất nổ và số chất nổ cần mua. Hắn nói: “Thật là hay nếu cho 30 xe phát nổ cùng lúc” ở Pháp và cho biết nhóm phụ trách chiến dịch tấn công có 10 tên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm