Dính đến Nga, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị yêu cầu từ chức

Ông Jeff Sessions hiện đang dính vào bê bối đã liên lạc với quan chức Nga trong thời gian diễn tra chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của ông Trump. Tờ Washington Post hôm qua đăng tải tin tức cho rằng khi còn là một thượng nghị sĩ Mỹ vào năm ngoái, ông Sessions đã hai lần nói chuyện với Đại sứ Nga.

Tuy nhiên, trong buổi điều trần xác nhận tư cách Bộ trưởng Tư pháp Mỹ hồi đầu tháng 2, khi được hỏi về khả năng chiến dịch của ông Trump có liên lạc với giới chức Nga, ông Sessions đã không nhắc đến hai lần liên lạc này.

Một trong những lần liên lạc với quan chức Nga của ông Sessions được cho là với ông Sergei Kislyak, Đại sứ Nga tại Mỹ, theo tờ Washington Post. Hai ông được cho là đã gặp nhau tại văn phòng của ông Sessions hồi tháng 9, thời điểm căng thẳng nhất trong vụ việc các tình báo Mỹ cáo buộc Nga đã can thiệp vào cuộc chạy đua tổng thống Mỹ 2016.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions trong cuộc họp đầu tiên tại Bộ Tư pháp Mỹ hồi tháng 1-2017. Ảnh: Reuters.

Ông Sessions hiện đang đối mặt với khả năng bị điều tra.  Trước những cáo buộc của tờ Washington Post về việc ông Jeff Sessions đã che giấu hai lần liên lạc với đại sứ Nga, bà Nancy Pelosi, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ, hôm nay đã kêu gọi ông Sessions từ chức.

“Sau khi nói dối trong lời tuyên thệ trước Quốc hội Mỹ về việc liên lạc với phía Nga, Bộ trưởng Tư pháp nên từ chức”, bà Pelosi nói trong một tuyên bố. “Ông Sessions không phù hợp để làm việc với tư cách là một quan chức thực thi pháp luật hàng đầu của đất nước chúng ta và phải từ chức”.

Đây không phải lần đầu tiên nội các của ông Trump dính bê bối tự ý liên lạc với quan chức Nga. Hồi đầu tháng trước, ông Michael Flynn, cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump, đã phải từ chức vì bị phát hiện đã tự ý điện thoại cho Đại sứ Nga tại Mỹ, đồng thời thông báo “chưa đầy đủ” cho Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence về nội dung cuộc trò chuyện trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm