Đô đốc Mỹ bay giám sát biển Đông

Báo The Korea Herald (Hàn Quốc) đưa tin ngày 19-7, Đô đốc Scott Swift, tân tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương (Mỹ), đã đến Seoul bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc trong ba ngày. Sau đó ông sẽ bay sang Nhật.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Philippines trong bốn ngày kể từ ngày 16-7, ông đã thị sát tuần tra trên biển Đông hôm 18-7.

Hạm đội Thái Bình Dương ra thông báo cho biết Đô đốc Scott Swift đã đi trên một máy bay P-8A Poseidon tham gia tuần tra kéo dài bảy tiếng. Cuộc tuần tra được thiết kế nhằm để ông quan sát tận mắt khả năng của máy bay tuần tra biển P-8A Poseidon (Mỹ sản xuất).

Máy bay P-8A Poseidon được xem là máy bay chống tàu ngầm và tàu chiến trên mặt nước hiện đại nhất thế giới.

Tháng 5 vừa qua Mỹ đã đưa một máy bay P-8A Poseidon sang tuần tra ở biển Đông vào thời điểm Trung Quốc tăng cường bồi đắp đảo nhân tạo trên biển Đông.

Hãng thông tấn Philippines đưa tin Bộ Quốc phòng Philippines đã khen ngợi tuyên bố trước đó của Đô đốc Scott Swift: “Mỹ sẵn sàng đáp trả mọi tình huống khẩn cấp mà tổng thống đưa ra khi cần thiết”.

Đô đốc Scott Swift ngồi trên máy bay P-8A Poseidon tuần tra trên biển Đông. Ảnh: HẢI QUÂN MỸ

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng nói: “Philippines hoan nghênh khi nghe được cam kết từ những người có trách nhiệm Mỹ về những gì chúng ta đang cùng chung đối phó với một nước láng giềng bức hiếp”.

Trong khi đó tại Mỹ, ngày 17-7 (giờ địa phương), bốn thượng nghị sĩ đã công bố tuyên bố chung kêu gọi chính phủ Mỹ giúp đỡ Philippines và các nước Đông Nam Á tăng cường năng lực hải quân để đối phó với mối đe dọa Trung Quốc.

Bốn nghị sĩ gồm:

- Ông John McCain (bang Arizona, đảng Cộng hòa), chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện.

- Ông Jack Reed (bang Rhode Island, đảng Dân chủ), thành viên Ủy ban Quân lực Thượng viện.

- Ông Bob Corker (bang Tennessee, đảng Cộng hòa), chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

- Ông Ben Cardin (bang Maryland, đảng Dân chủ), thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

Tuyên bố của các thượng nghị sĩ khen ngợi Philippines đã nỗ lực giải quyết hòa bình tranh chấp ở biển Đông đồng thời kêu gọi chính phủ Mỹ “tiến hành các biện pháp cần thiết để duy trì cân bằng quyền lực nhằm tiếp tục bảo vệ hòa bình và ổn định trên toàn khu vực”.

Tuyên bố chung có đoạn: “Xét mức độ và quy mô của tiến trình quân sự của Trung Quốc, chúng tôi nghĩ rằng điều này đòi hỏi duy trì đầu tư về sự hiện diện quân sự của chúng ta trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Liên quan đến vụ Philippines kiện Trung Quốc ở tòa trọng tài thường trực, tuyên bố chung nhận định: “Cho dù Mỹ không phải là một bên trong tranh chấp, chúng tôi khen ngợi Tổng thống Philippines Benigno Aquino III và chính phủ về cam kết tiếp tục tiến trình luật pháp để giải quyết tranh chấp”.

Bốn nghị sĩ nhận định vào lúc Trung Quốc đang xây dựng và quân sự hóa nhiều đất mới ở biển Đông và “ngày càng chuyển sang cưỡng ép để đạt mục đích”, Mỹ khuyến khích Philippines tiếp tục nỗ lực giải quyết tranh chấp theo cách hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, thông qua cơ chế trọng tài quốc tế.

Nhận định về sự kiện Hạ viện Nhật thông qua hai dự luật về an ninh quốc gia, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines nhận xét: “Nhật thông qua các dự luật về an ninh để mở rộng vai trò của quân đội là bước phát triển đúng lúc. Chúng tôi xem Nhật như đối tác chiến lược giúp tăng cường hơn nữa tính chất ổn định đa phương và an ninh trong khu vực”.

____________________________________

Điều cần thiết không chỉ là thường xuyên thực hiện quyền tự do hàng hải và quyền bay qua trên biển Đông mà còn củng cố năng lực hải quân cho các nước Đông Nam Á, tiến hành tập trận và tuần tra chung.

Tuyên bố của bốn thượng nghị sĩ Mỹ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm