Đô đốc Mỹ nói gì sau khi bay giám sát biển Đông?

Trả lời tại buổi họp báo ở Seoul ngày 20-7, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ - đô đốc Scott Swift – xác nhận ông đã đích thân tham gia chuyến bay giám sát trên Biển Đông, kéo dài gần bảy tiếng, bằng máy bay Boeing P-8. Tuy nhiên, ông không cho biết thêm thông tin chi tiết về chuyến bay.

Đô đốc Scott Swift cho biết chuyến bay giám sát lần này mang tính chất “thường kì”. Tuy nhiên, ông không xác nhận liệu Trung Quốc đã có động thái phản ứng gì chưa. Theo hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận gì về chuyến bay giám sát lần này của Mỹ.

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ - đô đốc Scott Swift - tại buổi họp báo ở doanh trại quân đội Mỹ, Seoul (Hàn Quốc) ngày 20-7 (Ảnh: Yonhap)

Ông cho biết: “Chúng tôi có nhiều lực lượng được triển khai trên toàn khu vực, nhằm thể hiện sự cam kết của Mỹ đối với quyền tự do di chuyển”. Ngoài ra, theo đô đốc Swift, chuyến bay lần này cũng giúp ông trải nghiệm “trực tiếp” các năng lực hoạt động mới của hạm đội.

Chỉ huy của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ nhận xét: “Hiện tồn tại nhiều động lực gây bất ổn tại khu vực, điều này tạo ra sự mơ hồ, thiếu tin tưởng giữa các quốc gia trong khu vực … Tôi ước tôi có một quả cầu pha lê để nhìn thấy tương lai. Tôi cảm thấy quan ngại trước các động lực hiện đang diễn ra tại khu vực làm phá vỡ các quy tắc chuẩn”.

Hồi tháng 5-2015, chính quyền Bắc Kinh đã từng lên tiếng chỉ trích vụ việc máy bay P-8 của Mỹ, chở theo một đoàn phóng viên của đài CNN, bay gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng. Phía Bắc Kinh gọi hành động này là: “Vô trách nhiệm và nguy hiểm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm