Đô đốc Mỹ sẵn sàng tuân lệnh tấn công hạt nhân TQ

Tại một buổi hội thảo về các vấn đề an ninh, tổ chưc ở ĐH Quốc gia Úc sau cuộc tập trận liên quân Mỹ - Úc, Đô đốc Scott Swift đã được được đặt câu hỏi giả định liệu ông có sẵn sàng thực hiện mệnh lệnh tấn công hạt nhân vào Trung Quốc (TQ) nếu như được Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu hay không. Ông Swift đáp đầy thẳng thắn: “Câu trả lời là: Có”.

“Mỗi thành viên trong quân đội Mỹ đề đã thề bảo vệ hiến pháp nước Mỹ khỏi mọi kẻ thù bên trong và bên ngoài, và tuân lệnh sĩ quan cấp trên cũng như Tổng thống Mỹ với vai trò là tổng tư lệnh quân đội”” – ông Swift khẳng định.

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Scott Swift, phát biểu tại hội nghị an ninh của Đại học Quốc gia Úc tại Canberra, Úc. Ảnh: AP

“Đây là một trong những điều cốt lõi của nền dân chủ Mỹ và nếu một lúc nào đó mà quân đội bắt đầu mất tập trung và sự trung thành vào sự sự kiểm soát dân sự, thì đó là lúc chúng ta sẽ phải đối mặt với một vấn đề nan giản” - ông Swift nhận định.

Người phát ngôn hạm đội Thái Bình Dương Charlie Brown sau đó nói rõ lại rằng phát biểu của đô đốc Mỹ nhằm tái khẳng định lại nguyên tắc dân sự kiểm soát quân sự của chính trị Mỹ. “Đô đốc không xác thực giả định được đưa ra trong câu hỏi, ông chỉ nhấn mạnh nguyên tắc chính quyền dân sự chỉ huy quân đội. Còn giả định được đưa ra trong câu hỏi (đánh bom hạt nhân Trung Quốc) thì vô cùng ngớ ngẩn” – ông Brown nói rõ lại về phát ngôn của đô đốc Swift.

Cuộc diễn tập Talisman Saber được tổ chức 2 năm 1 lần và có sự huy động của 36 tàu chiến bao gồm các tàu sân bây USS Ronald Regan, 220 máy bay và 33.000 quân nhân. Tàu ngầm hải quân Dongdiao loại 815 của quân đội Trung Quốc cách 200 hải lý khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Úc đã theo dõi vụ tập trận này.

Ông Swift cho biết Trung Quốc cũng từng gửi tàu do thám đến khu vực đặc quyền kinh tế của Mỹ gần Hawaii trong cuộc tập trận hải quân đa quốc gia do Hạm đội Thái Bình Dương tổ chức vào năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm