Đô đốc TQ: ‘Hải quân TQ rất kiềm chế khi Mỹ khiêu khích’

"Hải quân Trung Quốc đã theo dõi chặt chẽ các hành động khiêu khích của Mỹ và ban hành một số cảnh báo trong khi vẫn rất kiềm chế nhằm bảo vệ tình hình chung trong quan hệ song phương" - Đô đốc Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc tuyên bố hôm 19-11.

Đô đốc TQ: ‘Hải quân TQ rất kiềm chế khi Mỹ khiêu khích’ ảnh 1
 Trung Quốc đã tiến hành bồi đắp và xây dựng trái phép các đảo nhân tạo ở biển Đông bất chấp sự phản đối của các nước trong và ngoài khu vực. Ảnh: Reuters

"Nếu Mỹ tiếp tục các hành động khiêu khích bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, chúng tôi vẫn có khả năng để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia của mình" - ông Ngô nhấn mạnh.

Các tuyên bố trên đã được ông Ngô đưa ra trong một cuộc gặp ở Bắc Kinh hôm 19-11 với Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ. Các tuyên bố đã được đăng trong một báo cáo trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cùng ngày.

Đô đốc TQ: ‘Hải quân TQ rất kiềm chế khi Mỹ khiêu khích’ ảnh 2
 Đô đốc Ngô Thắng Lợi - Tư lệnh Hải quân Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Trước đó ngày 27-10, tàu khu trục USS Lassen của Mỹ đã đi vào vùng 12 hải lý quanh một trong các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa để thách thức các tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh. 

Phía Bắc Kinh phản đối và "quan ngại" mạnh mẽ. Tuy nhiên, Mỹ nhấn mạnh sẽ tuần tra tự do hàng hải ở bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép và biển Đông là không ngoại trừ.
Trong một diễn biến khác, hôm 18-11, tại Philippines, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Trung Quốc phải chấm dứt việc cải tạo đảo trên biển Đông. Cố vấn chính sách châu Á của ông Obama cho biết ông sẽ đưa vấn đề Biển Đông ra một hội nghị thượng đỉnh khác ở Malaysia vào cuối tuần này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm