Do thám tập trận Trung Quốc-Nga ở biển Đông, Úc 'chơi với lửa'?

Úc có thể sẽ triển khai thiết bị quân sự để thu thập thông tin tình báo từ cuộc tập trận hải quân chung của Trung Quốc và Nga vào tháng 9 tới, hãng tin Fairfax Media (Úc) dẫn một nguồn tin quốc phòng Úc cho biết. Tuy nhiên, trang news.com.au cũng bày tỏ lo ngại liệu Úc đang "chơi với lửa" khi quyết định do thám hai lực lượng quân sự hùng mạnh hàng đầu thế giới?

Theo nguồn tin của Fairfax Media, nhiều chuyên gia quốc phòng nhận định cuộc tập trận giữa Trung Quốc và Nga là một cơ hội tốt để các nước tìm hiểu về cách hợp tác giữa hai nền quân sự lớn Trung Quốc và Nga. Và dĩ nhiên Úc sẽ không muốn bỏ lỡ cơ hội này.

Nguồn tin này không xác nhận phía Úc sẽ triển khai thiết bị cụ thể gì. Tuy nhiên theo nguồn tin này, tàu ngầm lớp Collins là một lựa chọn. Ngoài ra, cách đơn giản nhất là triển khai các máy bay do thám P-3 Orion, vốn thường vẫn bay tuần tra ở biển Đông.

Tàu ngầm lớp Collins có thể được Úc triển khai theo dõi cuộc tập trận chung của Trung Quốc và Nga ở biển Đông.

Tàu ngầm lớp Collins có thể được Úc triển khai theo dõi cuộc tập trận chung của Trung Quốc và Nga ở biển Đông. Ảnh: THE AUSTRALIAN

Các tàu chiến nổi cũng có thể được triển khai quan sát cuộc tập trận từ xa nhưng khả năng này không cao. Công việc quan sát công khai này có lẽ sẽ do hải quân Mỹ thực hiện, nguồn tin này nói với Fairfax Media.

Giám đốc điều hành Viện Chính sách chiến lược Úc Peter Jennings, cựu quan chức Quốc phòng Úc, nhận định cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Nga là muốn thể hiện sức mạnh chính trị hơn là hợp tác quân sự thật sự và Úc nên thu thập thông tin về nó.

Theo Đô đốc hải quân Úc James Goldrick đã về hưu, việc quan sát cuộc tập trận là rất đáng làm. Máy bay và tàu không cần phải đến quá gần địa điểm tập trận, chỉ cần đứng ở khoảng cách xa vừa đủ để thu bắt các hiệu lệnh và tín hiệu radar từ cuộc tập trận.

Úc có thể triển khai máy bay do thám P-3 Orion theo dõi cuộc tập trận chung của Trung Quốc và Nga ở biển Đông.

Úc có thể triển khai máy bay do thám P-3 Orion theo dõi cuộc tập trận chung của Trung Quốc và Nga ở biển Đông. Ảnh: SEYCHELLES

Thông tin Úc sẽ do thám cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Nga đến trong bối cảnh Úc và Trung Quốc đang rất căng thẳng sau khi Úc tuyên bố ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế bác tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông và đề nghị Trung Quốc tuân thủ phán quyết. Phía Trung Quốc đã rất tức giận, yêu cầu Úc không can thiệp vào tranh chấp biển Đông.

Ngày 3-8, Tòa án Tối cao Trung Quốc vừa cảnh cáo các nước: Nước nào đi vào vùng tranh chấp trên biển Đông sẽ bị kiện. Mới tuần trước, Trung Quốc tuyên bố rất không hài lòng với hành động của nhiều nước, trong đó có Úc về vụ biển Đông, cảnh cáo sẽ có biện pháp cứng rắn nếu các nước tiếp tục làm phiền Trung Quốc ở biển Đông.

Truyền thông Trung Quốc cũng không tiếc lời xỉ vả Úc. Tờ Thời Báo Hoàn Cầu gọi Úc là “con mèo giấy” chỉ chuyên tấn công Trung Quốc nhằm ghi điểm với Mỹ để có thêm quyền lợi kinh tế.  Tờ này còn đe dọa sẽ tấn công nếu tàu Úc đi vào biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm