Doanh nhân Trung Quốc chúc Tết ông Trump ​

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang hứng làn sóng chỉ trích ngày càng cao kể từ khi ông nhậm chức vì nhiều sắc lệnh gây tranh cãi. Trong khi đó một nhóm các công ty Trung Quốc lại tranh thủ cơ hội Tết Nguyên Đán để thể hiện thiện chí của mình với vị tân Tổng thống Mỹ, người tuyên bố sẽ áp đặt thuế quan cao đối với hàng hóa Trung Quốc.

Người Trung Quốc đẩy mạnh ‘Hoa thương thao lược’

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) hôm 31-1 cho biết một tấm bảng to đùng đã được 100 công ty Trung Quốc tài trợ dựng lên, làm nổi bật cả một góc của Quảng trường Thời đại (Times Square) ở TP New York. Đề trên tấm bảng là các dòng chữ chúc Tết gửi tới tân Tổng thống Trump và người dân xứ sở cờ hoa: “Chúc Tổng thống Trump năm mới vui vẻ! Chúc nhân dân Mỹ năm mới vui vẻ! Vạn sự như ý…”.

Một tấm bảng chúc Tết ông Trump to đùng được 100 công ty Trung Quốc dựng lên ở một góc Quảng trường Thời đại. Ảnh: SCMP

Một tấm bảng chúc Tết ông Trump to đùng được 100 công ty Trung Quốc dựng lên ở một góc Quảng trường Thời đại. Ảnh: SCMP

Chiến dịch này nằm trong một phần chiến lược được truyền thông Trung Quốc gọi là “Hoa thương thao lược”. “Hoa thương thao lược” tập trung chính vào cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc. Chiến lược này cũng có sự tham gia của các cơ quan truyền thông thuộc chính phủ Trung Quốc. Năm ngoái, một chiến dịch quảng cáo tương tự cũng đã được tiến hành.

Trong số các công ty tài trợ tấm bảng này có Tập đoàn quốc doanh bất động sản Greenland Group của Trung Quốc. Tập đoàn này hiện đóng góp 70% số vốn trong một dự án phát triển nhà ở trị giá 5 tỉ USD ở khu Brooklyn, một trong 5 quận của TP New York. Các nhà tài trợ khác gồm Tập đoàn sữa Mengniu Dairy, nhà sản xuất thiết bị gia đình Galanz và nhà sản xuất máy điều hòa AUX.

Người Trung Quốc sẽ “chinh phục” được ông Trump?

Donald Trump, một tỷ phú bất động sản Mỹ, từ lâu đã tìm cách đưa các thương hiệu của mình đến với thị trường Trung Quốc. Ông cũng có các mối làm ăn với doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ.

Tuy nhiên, trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống tới khi bước vào Nhà Trắng, ông Trump liên tục chỉ trích Trung Quốc là một quốc gia thao túng tiền tệ và tuyên bố sẽ áp đặt mức thuế 45% lên các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Giới quan sát cũng như nhiều lãnh đạo của một số doanh nghiệp Trung Quốc cảnh báo những bất đồng trong lĩnh vực thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là không thể tránh khỏi. Ngoài ra, nhiều người lo ngại một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ sớm diễn ra trong nay mai.

Quảng trường Thời đại (New York, Mỹ) luôn nổi bật với vô số các quảng cáo của các doanh nghiệp mỗi năm. Ảnh: AFP

Quảng trường Thời đại (New York, Mỹ) luôn nổi bật với vô số các quảng cáo của các doanh nghiệp mỗi năm. Ảnh: AFP

Trong những năm trở lại đây, nhiều công ty Trung Quốc tìm cách tăng vị thế toàn cầu của họ bằng cách dựng lên những tấm bảng quảng cáo điện tử ở Quảng trường Thời đại. Khu vực này là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất thế giới, thu hút gần 40 triệu khách tham quan mỗi năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm