Đối đầu Nga, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ‘mất trắng’ 20 tỉ USD một năm

"Thổ Nhĩ Kỳ thu được khoảng 6 tỉ USD nhờ xuất khẩu và 7 tỉ USD trong doanh thu du lịch từ Nga. Giao dịch thương mại Thổ Nhĩ Kỳ với Nga đã giảm từ 8,5 tỉ USD trong năm 2013 xuống còn 6 tỉ USD trong năm 2014. 
Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị mất lên đến 20 tỉ USD, tức 3% GDP hằng năm của mình nếu căng thẳng với Nga leo thang" - Osman Budak, một nhà lập pháp của CHP đồng thời là trưởng phòng Thương mại và Công nghiệp Antalya, nói với Hurriyet Daily News.

Trong khi đó, cựu Thị trưởng Antalya và là nghị sĩ CHP Mustafa Akaydin nói với tờ báo này rằng: "Khoảng 40.000 người Nga đang sống ở Antalya và 200.000 người Thổ Nhĩ Kỳ đang ở Nga... Cuộc khủng hoảng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cần phải được giải quyết càng sớm càng tốt ".

 Căng thẳng với Nga có thể khiến THổ Nhĩ Kỳ thiệt hại 20 tỉ USD mỗi năm (Ảnh minh họa)

Ông nói thêm rằng Antalya sẽ mất 6 tỉ USD trong ngành du lịch và 500 triệu USD trong nông nghiệp. Theo RT, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói Ankara sẽ không đưa ra biện pháp trừng phạt kinh tế đáp lại..

"Chúng tôi sẽ không làm leo thang căng thẳng. Chúng tôi đang trông chờ các công dân Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi muốn Nga xem xét lại các biện pháp này" - kênh T24 dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu.
Hôm 28-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi máy bay Su-24 của Nga bị chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. 
Gói trừng phạt nhắm vào ngành công nghiệp du lịch Thổ Nhĩ Kỳ và các hàng xuất khẩu sang Nga. Nga cấm các sản phẩm Thổ Nhĩ Kỳ, cấm thuê công dân Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga, hủy bỏ các chuyến đi miễn thị thực giữa hai nước và khuyến cáo công dân Nga không đi du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm