Đội tàu chiến Nga sắp vào biển Đông

Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Nga sẽ triển khai một số tàu chiến đến biển Đông trong tuần này để tham gia cuộc tập trận hàng hải chung Joint Sea 2016 với Trung Quốc sẽ diễn ra từ ngày 11 đến ngày 19-9 tới, theo hãng tin TASS (Nga).

“Đầu tháng 9, hai tàu khu trục chống tàu ngầm lớn Đô đốc Tributs và Đô đốc Vinogradov, tàu đổ bộ lớn Peresvet, tàu lai dắt Alatau, tàu tiếp liệu Pechenga của hải quân Nga sẽ tiến về TP Trạm Giang (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc).” Đại úy Vladimir Matveyev, trưởng văn phòng phát ngôn Quân khu miền Đông thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Tàu khu trục chống tàu ngầm Đô đốc Vinogradov của hải quân Nga.

Tàu khu trục chống tàu ngầm Đô đốc Vinogradov của hải quân Nga. Ảnh: US NAVY

Hai tàu khu trục chống tàu ngầm Đô đốc Tributs và Đô đốc Vinogradov đều có tải trọng 6.930 tấn thuộc lớp Udalay I. Hai tàu này được trang bị máy bay phản lực siêu thanh P-270 Moskit chở tên lửa chống tàu.

Tàu đổ bộ Peresvet thuộc lớp Ropucha, đặc biệt thiết kế có khả năng đổ bộ vào bờ biển. Với tải trọng 450 tấn, tàu Peresvet có thể chở 10 xe tăng chiến đấu, 12 xe bọc thép cùng tối đa 340 quân.

Sự có mặt của tàu đổ bộ Peresvet cho thấy cuộc tập trận hải quân Joint Sea 2016 nhiều khả năng sẽ có nội dung giả định đổ bộ tấn công, theo báo Diplomat (Nhật).

Trong đội tàu Nga đến biển Đông lần này không có tàu ngầm. Theo nhận định của Diplomat thì có lẽ Nga đang cẩn trọng duy trì thế cân bằng của mình trong tranh chấp biển Đông. Đây cũng là lý do đội tàu lần này của Nga quy mô không lớn lắm và không có mặt các tàu chiến thế hệ mới nhất của hải quân Nga.

Các cuộc tập trận hải quân chung giữa Trung Quốc và Nga do các Hạm đội Bắc Hải và Đông Hải của hải quân Trung Quốc chủ trì tổ chức. Có thông tin cuộc tập trận này sẽ do Hạm đội Nam Hải chủ trì nhưng chưa được xác nhận chính thức. Tuy nhiên, việc đội tàu chiến Nga sẽ hướng về TP Trạm Giang -nơi có căn cứ chính của Hạm đội Nam Hải cho thấy nhiều khả năng thông tin này là thật.

Trung Quốc và Nga đã sáu lần tập trận hải quân chung kể từ năm 2005. Trung Quốc lần đầu chủ trì tập trận chung vào năm 2012. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm