Đối thoại Triều Tiên 'bế tắc': Seoul xin lỗi, Bình Nhưỡng không nghe

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, chính quyền nước này đã phải nâng mức báo động quân sự lên mức “Jindogae – 1” trong thang năm mức báo động chiến tranh của nước này, ám chỉ Hàn Quốc có nguy cơ bị đợt tấn công hay thậm chí bị xâm lược bất ngờ từ phía Bắc.

Theo The Diplomat, quân đội Hàn Quốc cũng đã nhanh chóng triển khai thêm nhiều khí tài quân sự quan trọng đến biên giới liên Triều. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng đã ra lệnh cho quân đội nước này trong tư thế sẵn sàng đáp trả bất kỳ đợt tấn công nào từ Triều Tiên.

 Theo trang The Diplomat, ông Kim Jong Un đã không chấp nhận lời xin lỗi từ Seoul sau vụ đấu pháo ngày 20-8.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc tỏ ra nghi ngờ về ý định tổ chức cuộc đối thoại công khai của Triều Tiên về vụ nã pháo lẫn nhau mới đây ở biên giới liên Triều, theo Sputnik News hôm 21-8.

Hôm 20-8, Triều Tiên đã nã pháo vào căn cứ quân đội Hàn Quốc ở khu vực phi quân sự hóa. Seoul đã đáp trả lại bằng việc nã hàng chục quả đạn pháo hạng nặng.
“Chúng tôi không thể không nghi ngờ về “thành ý” tổ chức đối thoại của với Hàn Quốc của Bắc Kinh” - hãng thông tấn Yonhap dẫn lời phát ngôn viên bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee cho hay trong một thông cáo báo chí hôm 21-8.

Đây là vụ đụng độ vũ trang lớn đầu tiên giữa Hàn Quốc và Triều Tiên diễn ra trong vòng 5 năm sau khi phía Hàn Quốc khôi phục việc phát thanh tuyên truyền quân đội bất chấp trước đó đã bị đình chỉ hoạt động trong hơn một thập kỷ.

 Cả quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên đều được đặt trong tình trạng báo động, chuẩn bị tinh thần cho chiến tranh.

Hôm 15-7, Quân đội nhân dân Triều Tiên đã cảnh báo rằng nước này sẽ phá hủy hệ thống loa phát thanh của Hàn Quốc tọa lạc gần khu vực phi quân sự hóa này, nếu Seoul tiếp tục vận hành chúng. Đồng thời, Bình Nhưỡng đã bày tỏ thành ý sẵn sàng mở một cuộc đối thoại để tìm ra giải pháp thoát khỏi khủng hoảng.

Hôm 21-8, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã hạ lệnh cho quân đội nước này sẵn sàng chiến đấu sau vụ đấu pháo giữa hai nước.
Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã cảnh báo rằng nước này sẽ thực hiện động thái cứng rắn hơn nếu phía Triều Tiên tiếp tục khiến căng thẳng leo thang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm