Donald Trump có thể dính án tù vì dùng chuyên cơ hết hạn bay

Theo New York Times, suốt bảy tháng qua trong chiến dịch vận động tranh cử, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump đã dùng máy bay riêng để vòng quanh nước Mỹ. Tuy nhiên, điều đáng nói là máy bay này đã hết hạn đăng ký bay từ lâu.

Theo dữ liệu của Ủy ban Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), ngày hết hạn đăng ký bay của chiếc phi cơ Cessna của tỉ phú Trump là 31-1-2016. Tuy nhiên, ông Trump đã không đăng ký gia hạn theo quy định.

Vì thế, máy bay của Trump có thể buộc phải ngừng bay trong vài ngày, thậm chí vài tháng để giải quyết vấn đề này. FAA cho biết thêm họ có thể áp dụng hình phạt tài chính hoặc hình phạt khác đối với tỉ phú Trump hoặc người vận hành chiếc máy bay. Được biết Trump sở hữu chiếc Cessna thông qua một công ty trách nhiệm hữu hạn.

Donald Trump bước xuống từ chiếc phi cơ riêng Cessna. Ảnh: NY Times

Mặc dù có thể FAA không áp dụng hình phạt cao nhất nhưng việc bay không giấy phép đăng ký có thể khép vào án phạt dân sự với khoản nộp phạt lên tới 27.500 USD. Trong khi đó nếu bị quy vào án hình sự thì có thể chịu mức phạt 250.000 USD và đối mặt với ba năm tù giam.

Hope Hicks, một phát ngôn viên cho chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, hiện vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vụ việc nói trên. Ông Hope Hicks chỉ nói rằng quy trình gia hạn sắp hoàn tất.

Tuy nhiên, theo bà Laura J. Brown, phát ngôn viên của FAA, cho hay phía bà vẫn chưa nhận được bất kỳ bản đăng ký gia hạn bay nào cho chiếc phi cơ Cessna. Bà cũng từ chối bình luận về các động thái mà FAA có thể áp lên ông Trump.

Ngoài chiếc phi cơ Cessna này, ông trùm bất động sản Donald Trump còn sở hữu bốn máy bay riêng khác, gồm một chiếc Boeing 757, ba trực thăng Sikorsky. Chiếc Boeing này được trang hoàng khá công phu nhưng máy bay này có nhược điểm là không thể đáp xuống các sân bay nhỏ.

Đó là lý do tại sao Trump thường xuyên sử dụng chiếc Cessna để di chuyển trong chiến dịch tranh cử của mình. Máy bay với tám chỗ ngồi này đã thực hiện hàng trăm chuyến bay kể từ khi ông Trump chính thức tuyên bố ra tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 6-2015.

Sau khi giấy phép đăng ký hết hạn vào ngày 31-1, máy bay này vẫn thực hiện thêm hàng chục chuyến bay nữa mặc dù FAA đã thông báo với Trump. Theo NY Times, chi phí đăng ký bay cho một chiếc máy bay chỉ khoảng 5 USD và có hiệu lực trong ba năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm