Donald Trump công bố 10 điểm chống nhập cư lậu

1. Xây một bức tường dài và cao, trang bị các bộ cảm biến ngầm dưới đất cùng với tháp canh ở biên giới Mỹ-Mexico và Mexico sẽ trả 100% chi phí xây dựng.

2. Người nhập cư lậu sẽ bị giam giữ cho đến ngày trục xuất về nguyên quán.

3. Không khoan dung đối với người nước ngoài gây tội ác ở Mỹ. Ông Trump đề ra các biện pháp: Người bị bắt không có giấy tờ đều bị giam giữ, quân số Cơ quan Nhập cư và hải quan sẽ được tăng gấp ba, thành lập lực lượng phản ứng trong cơ quan trên để trục xuất người nhập cư lậu, cảnh sát biên giới sẽ được bổ sung 5.000 quân và thiết bị mới, khởi động lại chương trình hợp tác với cảnh sát địa phương, thông qua luật để tăng mức án tối thiểu dành cho người tái phạm.

4. Ngừng cấp tiền cho các thành phố không kiểm soát tình trạng nhập cư của cư dân (khoảng 30 thành phố áp dụng chính sách này).

5.Thực thi mọi văn bản luật đối với người nhập cư. Bãi bỏ các sắc lệnh tổng thống của Tổng thống Obama nhằm ân xá cho năm triệu người nhập cư lậu.

6. Siết chặt chính sách cấp visa. Sẽ không cấp visa vào Mỹ cho các quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài vòng kiểm soát của Mỹ như Syria và Libya. Phải có “giấy xác nhận ý thức” mới có được visa. Mỹ sẽ ngưng tiếp nhận người tị nạn.

7. Bảo đảm các nước nguyên quán phải tiếp nhận lại công dân của nước mình.

8. Hoàn thành hệ thống theo dõi sinh trắc học ở biên giới trên bộ, trên biển và trên không của Mỹ.

9.Tước bỏ sức hút về việc làm và trợ cấp xã hội. Sẽ cắt hết trợ cấp thực phẩm và trợ cấp nhà ở.

10. Cải cách pháp luật về nhập cư để bảo vệ quyền lợi của người lao động Mỹ.

Cùng ngày, trước khi phát biểu đề xuất 10 điểm về giải quyết nhập cư, ông Donald Trump đã bất ngờ đến Mexico.

Phát biểu tại cuộc họp báo với Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto, ông Donald Trump tuyên bố Mỹ có quyền xây tường ở biên giới Mexico để ngăn chặn nhập cư lậu, ma túy và vũ khí. Sau đó, tổng thống Mexico đã viết trên Twitter rằng ông đã nói với ông Donald Trump Mexico sẽ không trả tiền xây tường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm