Donald Trump ra điều kiện bảo vệ NATO nếu bị Nga tấn công

Trước khi chính thức nhận đề nghị đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã đề cập đến những điều kiện mà các đồng minh NATO cần đáp ứng để được nước Mỹ của “Tổng thống Trump” bảo vệ.

Trong cuộc phỏng vấn tờ The New York Times, ông Donald Trump tiếp tục làm dấy lên nhiều nghi vấn về khả năng nước Mỹ tự nguyện đứng ra bảo vệ các thành viên NATO trong tường hợp đồng minh bị tấn công. Ông cho biết trước hết sẽ xem xét về mức độ đóng góp của các nước bị tấn công đối với liên minh quân sự này.

Donald Trump ra điều kiện bảo vệ NATO nếu bị Nga tấn công ảnh 1
Ông Donald Trump được gia đình chào đón khi vừa đáp trực thăng xuống Cleveland. Ảnh: AP

Ông Trump một lần nữa nhấn mạnh lập trường thiên hữu của mình, khẳng định sẽ buộc các nước đồng minh phải cùng gánh vác các chi phí quốc phòng mà Mỹ đã một mình “gồng gánh” suốt nhiều thập niên qua. Donald Trump cũng khẳng định sẵn sàng hủy bỏ nhiều hiệp định quân sự mà theo ông là không có lợi cho Mỹ. Đồng thời, "Tổng thống Trump" cũng sẽ định nghĩa lại một quốc gia phải như thế nào thì mới được xem là đồng minh của Mỹ.

Ông Donald Trump rất tự tin khi khẳng định phần còn lại của thế giới sẽ phải tự tìm cách điều chỉnh theo sách lược của ông. Ứng cử viên chính thức của đảng Cộng hòa cho biết dù rất muốn tiếp tục các thỏa thuận hiện tại, ông sẽ chỉ giữ vững các cam kết nếu như các đồng minh ngưng “lợi dụng” một nước Mỹ tuy hào phóng nhưng đã hết nguồn lực.

Với tôn chỉ “nước Mỹ trước nhất”, ông Trump khẳng định sẵn sàng hủy bỏ Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada. Theo đó, NAFTA sẽ chỉ tiếp tục tồn tại nếu như các thành viên còn lại đồng ý với các điều kiện có lợi hơn đối với Mỹ so với các cam kết hiện nay.

Ông cũng không loại trừ khả năng hủy bỏ cam kết “bảo hộ an ninh” cho NATO, sẵn sàng huy động toàn bộ sức mạnh quân sự Mỹ để bảo vệ 28 thành viên của liên minh. Nhiều quốc gia khu vực Baltic mới đươc kết nạp vào NATO đang tỏ ra lo ngại trước những động thái quân sự của Nga. Nhưng nếu các thành viên NATO bị Nga tấn công, ông Trump cho biết sẽ chỉ quyết định giúp đỡ nếu các đồng minh đã “hoàn thành các nghĩa vụ đối với nước Mỹ”.

Donald Trump ra điều kiện bảo vệ NATO nếu bị Nga tấn công ảnh 2
Ông Trump sẽ chỉ quyết định giúp đỡ nếu các đồng minh đã “hoàn thành các nghĩa vụ đối với nước Mỹ”

Ứng cử viên của đảng Cộng hòa thừa nhận rằng cách tiếp cận của ông trong vấn đề bạn-thù của nước Mỹ rất khác biệt so với cách thức truyền thống của đảng này. Các tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa, từ sau Thế chiến thứ hai đến nay, luôn nhấn mạnh vai trò quốc tế của nước Mỹ, gọi siêu cường này là “quốc gia không thể thiếu” của thế giới.

Tuy nhiên, ông Trump cho rằng nước Mỹ hiện nay “không còn như 40 năm trước”. Ông nhận định: “Chúng ta đang trả cả một núi tiền cho quân đội, mất trắng gần 800 tỉ USD. Tôi thấy điều này chả có gì gọi là thông minh cả”.

Ông Trump luôn tìm các đơn giản hóa các lợi ích toàn cầu của Mỹ dưới góc độ lợi ích kinh tế, từ vị trí “gìn giữ hòa bình toàn cầu”, chiếc ô hạt nhân chống Triều Tiên, đến các vấn đề về nhân quyền và các cam kết bảo vệ đồng minh. Tờ The New York Times bình luận, chưa có một tổng thống Mỹ nào trong lịch sử hiện đại có một cách tiếp cận như Donald Trump.

Ông Trump cho rằng việc xây dựng các tiền đồn cho quân đội Mỹ trên toàn cầu là không cần thiết. “Nếu chúng ta muốn bảo vệ nước Mỹ, chúng ta luôn có khả năng triên khai quân đội ngay từ đất Mỹ. Điều này sẽ đỡ tốn kém hơn rất nhiều” - ông Trump cho biết.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự lại không đồng tình với quan điểm của Trump, cho rằng việc duy trì các căn cứ quân sự trên đất Mỹ sẽ tốn kém hơn. Các nước đồng minh chấp nhận cho xây dựng căn cứ Mỹ trên lãnh thổ thường kèm theo cả hỗ trợ tài chính để duy trì chúng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm