Động đất 'lịch sử' có thể phá hủy California bất kỳ lúc nào

Hayward Fault, nằm trong khu vực vịnh San Francisco ở California, được dự báo sẽ xảy ra một trận động đất lớn. Một trận động đất tương đối nhỏ 4,0 độ richter làm rung chuyển thành phố Fremont vào đêm thứ Ba.

Trận động đất này xảy ra vào 02:41 sáng, về phía đông bắc của Fremont, theo USGS. Tâm chấn ở độ sâu khoảng 8km. Trận động đất không gây ra bất kỳ thiệt hại nghiêm trọng, nhưng người dân trong khu vực kể lại rằng hơn một chục dư chấn và những trận động đất nhỏ hơn xảy ra sau đó, các nhà khoa học ước tính khoảng 1,0-2,7 độ Richter.

Trận động đất kinh hoàng năm 1868 xảy ra ở Hayward

Các nhà khoa học cảnh báo rằng một trận động đất khác rất nguy hiểm có thể sẽ phá hủy các khu vực đông dân như Berkeley, Oakland, Hayward và Fremont, người dân cần chuẩn bị tinh thần và giải pháp cho dự báo xấu này.
Vào năm 1868, khi một trận động đất 6,8 độ richter làm 30 người thiệt mạng, chủ yếu là cư dân của thành phố Hayward, California.

Kể từ đó, dân số của vùng Vịnh đã tăng lên gấp nhiều lần, và điều đó có nghĩa là bất kỳ trận động đất lớn có khả năng gây ra thương vong nhiều hơn.

Trận động đất nguy hiểm sẽ phá hủy vịnh California bất kì lúc nào

"5 trận động đất lớn do đứt gãy kiến tạo đã xảy ra cách nhau 140 năm, và bây giờ đã là 147 năm kể từ khi trận động đất năm 1868, vì vậy chúng tôi cảm thấy rằng bất cứ điều gì có thể xảy ra," Brocher cho biết.
Brocher làm rõ rằng xác suất của một trận động đất lớn không liên quan đến những gì đã đã diễn ra vào hôm thứ Ba. (Nghĩa là, California có thể bị một trận động đất nguy hiểm "lịch sử" khác, như cách đây hơn 140 năm, phá hủy bất kỳ lúc nào).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm