Động đất Mexico: Sập trường chôn vùi nhiều trẻ em

Rạng sáng 20-9 (lúc 1 giờ 14 chiều 19-9 theo giờ địa phương), cả miền Trung Mexico rung chuyển vì trận động đất có cường độ lên đến 7,1 độ Richter. Theo cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn nằm ở bang Puebla cách thủ đô Mexico City chỉ hơn 120 km về phía Tây Nam. Các lực lượng cứu hộ nước này đang chạy đua với thời gian để giải cứu những nạn nhân còn nằm dưới những đống đổ nát.

Hậu quả thảm khốc

Vì động đất xảy ra vào giờ trưa cao điểm, hàng triệu người rời công sở chạy đổ ra đường trong hoảng loạn nên công tác cứu hộ, cấp cứu bị cản trở vì xe cứu hỏa, cứu thương khó di chuyển.

Tại thủ đô Mexico City, thị trưởng Miguel Angel Mancera cho biết 44 tòa nhà bị đổ sụp hoặc bị hư hại nghiêm trọng, trong đó có nhiều chung cư, trường học, nhà máy, siêu thị. Một số nơi xảy ra rò rỉ khí gas và cháy nổ. Ít nhất 3,8 triệu người phải chịu cảnh mất điện.

Tính đến tối 20-9 (giờ Việt Nam), các cơ quan chức năng Mexico xác nhận ít nhất 217 người đã thiệt mạng trong vụ động đất. Cơ quan phòng vệ dân sự Mexico thông báo hơn nửa số nạn nhân thiệt mạng được ghi nhận tại thủ đô Mexico City.

Trả lời báo chí, Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa thiên tai quốc gia Mexico Carlos Valdes cho biết các khu vực chịu hậu quả thảm khốc nhất bao gồm thủ đô Mexico City và các bang Morelos, Puebla, Mexico. Số lượng người thiệt mạng có thể sẽ tiếp tục tăng cao, lãnh đạo Cơ quan phòng vệ dân sự quốc gia Luis Felipe Puente cho biết.

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Mexico nếu có yêu cầu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert cho biết trong một tuyên bố. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng cho biết sẵn sàng hỗ trợ Mexico, đồng thời bày tỏ sự chia buồn sâu sắc với các nạn nhân.

Lực lượng cứu hộ giải thoát một người đàn ông khỏi đống đổ nát sau vụ động đất kinh hoàng ngày 20-9. Ảnh: AP

Chạy đua với thời gian

Tâm điểm đau thương của vụ động đất thảm khốc nằm ở một trường học ở phía Nam thủ đô Mexico. Một phần của tòa nhà ba tầng đã đổ sụp. Hiện chưa rõ ngôi trường vào thời điểm sụp đổ có chính xác bao nhiêu học sinh và giáo viên bị kẹt lại. Tuy nhiên, theo tờ The Guardian, ngôi trường này dạy cả ba cấp học mẫu giáo, tiểu học và trung học.

Bộ Giáo dục Mexico ngày 20-9 cho biết ít nhất 25 thi thể đã được tìm thấy trong đống đổ nát của ngôi trường, trong đó có đến 21 nạn nhân là trẻ em. Trước đó, Tổng thống Mexico Pena Nieto cho biết có thể vẫn còn 30 trẻ em và tám người lớn chưa được tìm thấy. Nhà lãnh đạo Mexico cũng đã đến thị sát hiện trường ngôi trường sau cơn động đất.

Các chấn động cũng khiến núi lửa Popocatépetl của Mexico phun trào trở lại. Trên sườn ngọn núi lửa tại vùng Atzitzihuacán, một nhà thờ đã sụp đổ ngay lúc các giáo dân đang làm lễ. Ít nhất 15 người đã thiệt mạng, thống đốc bang Puebla José Antonio Gali thông báo.

Theo đánh giá của các chuyên gia địa chất, TP Mexico City nằm trên nền đất trước kia là lòng hồ. Chính vì vậy, đất tại TP này có khả năng khuếch đại tác động của các trận động đất có tâm chấn cách xa hàng trăm cây số. Trước đó, vào ngày 7-9, bờ biển phía Nam Mexico cũng hứng chịu một trận động đất 8,1 độ Richter và dư chấn cũng lan đến thủ đô nước này.

Hy hữu đến đau lòng, vụ động đất kinh hoàng này xảy ra đúng vào ngày kỷ niệm 32 năm vụ động đất năm 1985 từng tàn phá hơn 10.000 ngôi nhà tại thủ đô Mexico khiến hơn 5.000 người thiệt mạng. Chỉ vài tiếng trước vụ động đất, các cuộc diễn tập chống động đất còn được tổ chức khắp Mexico, theo hãng tin AP.

_______________________________

650 km là khoảng cách tâm chấn của hai cơn động đất xảy ra liên tiếp 10 ngày qua tại Mexico, nhà địa chất học Paul Earrle của USGS cho biết. Phần lớn các dư chấn nằm trong bán kính cách tâm chấn 100 km.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm