Động đất Nam Á: 180 người chết

Hãng tin AFP đã đăng bài viết với đầu đề “Động đất ở Nam Á: “Thật khủng khiếp, chúng tôi cứ tưởng như năm 2005” sau trận động đất xảy ra ngày 26-10.

Ngày 8-10 cách đây đúng 10 năm, động đất mạnh 7,6 độ Richter đã xảy ra thuộc khu vực Kashmir của Pakistan giáp Ấn Độ. 79.000 người chết ở Pakistan. Miền Bắc Ấn Độ và Afghanistan cũng bị ảnh hưởng.

Động đất xảy ra lúc 14 giờ ngày 26-10 mạnh tương tự động đất 10 năm về trước và chỉ cách tâm chấn trận động đất trước khoảng 100 km.

Viện Khảo sát Địa chất Mỹ (thuộc Bộ Nội vụ Mỹ) đánh giá cường độ đến 7,5 độ Richter. Tâm chấn ở độ sâu 213,5 km tại huyện Jurm thuộc vùng núi Hindu Kush của tỉnh Badakhshan (Đông Bắc Afghanistan).

Cũng như động đất 10 năm trước, phạm vi ảnh hưởng của động đất lần này từ Afghanistan đã lan đến Pakistan và Ấn Độ.

Nhà cửa tại ba thủ đô Kabul (Afghanistan), Islamabad (Pakistan) và New Delhi (Ấn Độ) đều bị rung lắc.

Tính đến 11 giờ đêm 26-10 (giờ Việt Nam), theo số liệu do Afghanistan và Pakistan cung cấp, đã có 180 người chết

Trong số đó có 145 người chết và hơn 600 người bị thương ở Pakistan, 35 người chết và hơn 200 người bị thương ở Afghanistan.

Động đất Nam Á: 180 người chết ảnh 2
 
Động đất ở Ấn Độ (ảnh trên) và ở Pakistan. Ảnh: NDTV, REUTERS

Tình hình động đất cụ thể như sau:

- Pakistan: Miền Bắc thuộc các khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất và Khyber Pakhtunkhwa là tỉnh bị thiệt hại nặng nhất nước.

Trong số người chết, đa số là các nạn nhân cư trú ở các vùng bộ tộc ở miền Bắc giáp biên giới Afghanistan, nơi gần với tâm chấn động đất.

Riêng tại TP Peshawar, AFP ghi nhận chỉ một bệnh viện đã có trên 100 người bị thương.

Một cán bộ ở Cục Quản lý thảm họa thiên nhiên Pakistan nói: “Chúng tôi hy vọng số nạn nhân sẽ không nhiều như năm 2005 vì tâm chấn rất sâu”.

Tỉnh trưởng tỉnh Khyber Pakhtunkhwa cho biết: “Toàn tỉnh đặt trong tình trạng báo động. Các bệnh viện đưa vào tình trạng cấp cứu. Nhưng còn quá sớm để nói đến thương vong”.

- Afghanistan: Vùng núi Hindu Kush thuộc tỉnh Badakhshan nằm giữa khu vực do phiến quân Taliban kiểm soát.

Ông Shah Wali Abib, tỉnh trưởng tỉnh Badakhshan, cho biết có 400 căn nhà trong tỉnh bị hư hại và mạng thông tin liên lạc bị thiệt hại nên khó liên lạc với các địa phương.

Tại tỉnh Takhar lân cận, tai nạn thương tâm đã xảy ra ở TP Taloqan. 12 học sinh nữ thiệt mạng và 30 người bị thương trong khi các em giẫm đạp lên nhau chạy khỏi trường học sắp sập do động đất.

Rung chấn lan đến thủ đô Kabul cách tâm chấn 250 km. Tại Kabul hầu như điện đã bị cắt.

Đây là trận động đất mạnh nhất ở Afghanistan kể từ năm 1949.

- Ấn Độ: Nói chung không có thiệt hại nghiêm trọng. Động đất lần này gây ra dư chấn yếu hơn trận động đất xảy ra ở Nepal hôm 25-4 vừa qua (9.000 người chết).

Tại thủ đô New Delhi, tàu điện đã ngừng chạy. Rung lắc kéo dài gần một phút. Ở miền Bắc Ấn Độ, người dân tại TP Srinagar (giáp giới Pakistan) hốt hoảng chạy ra đường. Họ lo sợ động đất sẽ mạnh như năm 2005.

Mạng thông tin di động không hoạt động. Hệ thống giao thông công cộng cũng ngừng chạy. Cách đây một năm nhà cửa ở vùng này đã bị hư hại nhiều do lũ lụt nên rất dễ sập khi có động đất.

- Trang Google đã mở dịch vụ định vị con người để giúp đỡ gia đình các nạn nhân phổ biến thông tin tìm kiếm những người thân còn trong khu vực bị ảnh hưởng động đất ở Nam Á.

- Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã rút ngắn chuyến thăm chính thức nước Anh để trở về nước giải quyết hậu quả động đất. Đài truyền hình RT (Nga) đưa tin ái nữ của Thủ tướng Nawaz Sharif báo tin qua trang Twitter.

____________________________________

Chính phủ Ấn Độ sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho các vùng bị ảnh hưởng động đất và các nước láng giềng Afghanistan và Pakistan.

Thủ tướng Ấn Độ NARENDRA MODI

Có nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và của ở Badakhshan, Takhar, Nangarhar, Kunar và thủ đô Kabul.

Thủ tướng Afghanistan ABDULLAH ABDULLAH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm